Giáo án Đếm đến 7, nhận biết các nhóm có 7 đối tượng, nhận biết số 7

Thứ tư - 03/01/2018 14:19
GIÁO ÁN THAO GIẢNG LẬP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG NGÀY NGVN 20/11 CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH: LQVT Đề tài: Đếm đến 7, nhận biết các nhóm có 7 đối tượng, nhận biết số 7 Thời gian dạy: 30-35 phút Ngày dạy: Thứ 5 ngày 16 tháng 11 năm 2017 Người Thực hiện: Lê Thanh Tý
I. KẾT QUẢ MONG ĐỢI
1. Kiến thức:
- Trẻ biết đếm đến 7, nhận biết các nhóm có 7 đối tượngvà biết tạo nhóm có 7 đối tượng, nhận biết số 7
- Trẻ hiểu và biết cách chơi trò chơi tạo nhóm có số lượng là 7, trò chơi tìm đúng số lượng theo yêu cầu của cô.
2. Kĩ năng:
- Trẻ đếm thành thạo từ 1 –7 đếm từ trái sang phải
- Trẻ tìm và tạo được các nhóm có số lượng là 7 theo yêu cầu của cô.
- Xếp tương ứng 1 -1 giữa 2 nhóm từ trái sang phải.
- Chơi thành thạo trò chơi tạo nhóm có số lượng là 7 và trò chơi tìm đúng số lượng theo yêu cầu của cô.
3.Thái độ:     
- Trẻ hứng thú tích cực tham gia vào các hoạt động.           
- Biết yêu quý các thành viên trong gia đình và yêu quý cô giáo của mình.
II. CHUẨN BỊ
+ Đồ dùng của cô:
- Máy tính, máy chiếu, màn chiếu, loa nhạc.
- Bài giảng PowerPoin
- Các nhóm bình hoa, hoa có số lượng là 7
- Mô hình siêu thị của bé cho trẻ tham quan.
- Các thẻ số 5,6,7
+ Đồ dùng của trẻ:
- Mỗi trẻ 7 bình hoa, 7 bông hoa, rổ, bảng con, thẻ số 7
- Tranh các nhóm đồ dùng trong gia đình.
- Đồ dùng gia đình có số lượng là 7 xung quanh lớp
III. CÁCH TIẾN HÀNH
Hoạt động của cô Dự kiến HĐ của trẻ
* Hoạt động 1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú
- Các con ơi! Ngày hôm nay lớp mình rất vinh dự vì có các cô giáo đến dự giờ đấy, chúng mình hãy dành một tràng pháo tay thật lớn để chào đón các cô nào!
- Để cho không khí thêm vui nhộn, chúng mình hãy cùng nhau chơi một trò chơi, các con có thích không?
- Cô cho cả lớp chơi trò chơi “Oẵn tù tì”
+ Cho trẻ đoán tay nào có tay nào không.
- Cô đưa bức tranh về ngôi nhà cho trẻ quan sát
- Trò chuyện với trẻ về nội dung bức tranh.
+ Vậy để cho ngôi nhà của mình thật đẹp và luôn sạch sẽ chúng mình phải làm gì?
* Giáo dục trẻ biết giữ gìn, bảo vệ ngôi nhà của mình
* Hoạt động 2: Ôn số lượng trong phạm vi 7
- Các con ơi! Cô biết gần đây có một siêu thị bán đồ dùng gia đình mới mở đấy , các con có muốn cùng cô đến tham quan siêu thị đấy không?
- Cô cho trẻ tham quan mô hình siêu thị (Mở nhạc “Cả nhà thương nhau”)
- Các con hãy nhìn xem, siêu thị có đẹp không?
- Chúng mình hãy xem trong siêu thị có những loại đồ dùng gia đình gì nhé! (Bát, thìa, nồi, dao, kéo, …)
+ Các con hãy nhìn xem cái gì đây mà đẹp vậy nhĩ?
+ Chúng mình hãy đếm xem có bao nhiêu cái bát nào?
- Cho 1 trẻ đếm
- Cho cả lớp đếm một lần nữa
- Vậy 5cái báttương ứng với thẻ số mấy?
- Cô cho trẻ gắn thẻ số 5 vào
+ Còn đây là cây gì các con?
+ Cô mời một bạn đếm xem có tất cả bao nhiêu Cái thìa nhé!
- Cho 1 trẻ đếm
- Cho cả lớp đếm một lần nữa.
- Vậy 6 Cái thìatương ứng với thẻ số mấy?
- Cô cho trẻ gắn thẻ số 6 vào.
- Đây là cái gì các con?
+ Chúng mình hãy nhìn và đếm xem có bao nhiêu cái nồi nhé?
- Cho 1 trẻ đếm
- Cho cả lớp đếm một lần nữa
- Vây các con hãy nhìn xem cố có thẻ số mấy đây?
- Để số nồi bằng với số thẻ của cô ta phải làm gì?
- Cô cho trẻ gắn thêm 2 cái nồi vào và gắn thẻ số
- Các con thấy các vật dụng trong gia đình có đẹp không?
- Các con ơi! Biết lớp mình học rất ngoan rất giỏi cho nên ông chủ của siêu thị đã mang đến cho lớp mình một món quà đấy, các con có muốn cùng cô khám phá xem đó là món quà gì không nào?
- Cho trẻ đi về chỗ ngồi theo hình chữ U (Cô mở nhạc)
* Hoạt động 3: Đếm đến 7, nhận biết các nhóm có 7 đối tượng.
- Các con hãy nhìn xem ông chủ siêu thị đã tặng cho lớp chúng mình món quà gì đây nhé!
- Cô trình chiếu lần lượt slile 6 bình hoa lên cho trẻ quan sát và đếm.
- 6 bình hoa, cô thêm vào 1 bình hoa nữa là mấy bình hoa? (Cô thêm vào 1 bình hoa)
- Cô chiếu tiếp slile 6 bông hoa, cho trẻ đếm số hoa
- Số bình hoa so với số hoa như thế nào với nhau?
- Số nào nhiều hơn và nhiều hơn là mấy?
- Bên nào ít hơn và ít hơn là mấy
- Cô nói: Số bình hoa và số hoa không bằng nhau vì số bình hoa nhiều hơn số hoa và nhiều hơn là 1, còn số hoa ít hơn số bình hoa và ít hơn là 1.
- Vậy muốn số bình hoa và số hoa bằng nhau thì chúng ta phải làm gì?
- Cô thêm một bông hoa đào.
- 6 bông hoa thêm một bông hoa  là mấy bông hoa ?
- Cô nói: 6 bông hoa thêm 1 bông hoa là 7boong  hoa.
- Số bình hoa và số bông hoa lúc này như thế nào với nhau?
- Và cùng bằng mấy?
- Cho trẻ đếm lại số bình hoa và số bông hoa và nhận xét.
- Cả 2 nhóm đều bằng nhau và đều bằng 7, chúng mình sẽ gắn thẻ số mấy các con?
- Cô chiếu slile số 7, giới thiệu và đọc to: Số 7
- Cô cho cả lớp đọc -  tổ đọc - cá nhân trẻ đọc.
- Ngày tết thầy cô sắp đến rồi và bây giờ cô muốn đưa những bình hoa này về trang trí cho ngôi nhà của mình đấy!
- Cô cất lần lượt số bình hoa
- Cô cất lần lượt số hoa
* Các con ơi! hôm nay cô cũng đã chuẩn bị cho các con một món quà nữa đấy! Chúng mình hãy cùng nhận món quà của cô nào! (Cô mở nhạc)
- Các con đã nhận được món quà của mình cả chưa?
- Các con hãy nhìn xem, trong rổ của mình có gì nào?
- Các con hãy tìm trong rổ của mình và xếp tất cả số bình hoa trong rổ ra cho cô từ trái qua phải nào! (Trẻ xếp cô đi kiểm tra giúp đỡ trẻ)
- Các con hãy đếm xem có tất cả bao nhiêu bình hoa?
- Các con hãy xếp tiếp 6 bông hoa trong rổ ra xếp từ trái qua phải, và tương ứng với mỗi bông hoa là một bình hoa nào!
- Các con có nhận xét gì về nhóm bình hoa và bông hoa nào?
- Nhóm hoa nào nhiều hơn, và nhiều hơn là mấy?
- Nhóm hoa nào ít hơn và ít hơn là mấy?
- Vậy chúng mình làm thế nào để số bình hoa và số bông hoa bằng nhau và đều bằng 7?
- Cho trẻ xếp ra thêm một bông hoa.
- Số bình hoa và số bông hoa lúc này như thế nào với nhau?
- Và cùng bằng mấy?
- Các con ạ! Cả 2 nhóm đều bằng nhau và đều có số lượng là 7, chúng mình sẽ gắn thẻ số mấy các con?
- Cô cho trẻ gắn thẻ số 7 bên cạnh số bìn hoa và bông mai.
- Cho trẻ đếm lại số bình hoa đào và hoa.
- Bây giờ chúng mình hãy cùng nhau đem những bình hoa này về nhà để trang trí ngày tết thầy cô nhé!
- Cho trẻ cất số bình hoa, vừa cất vừa đếm ngược từ phải qua trái.
- Tương tự cho trẻ cất số hoa và cất thẻ số.  
* Củng cố các nhóm số lượng 8
- Cô đặt các nhóm đồ dùng trong gia đình có số lượng là 7 ở xung quanh lớp, cho 2- 3 trẻ tìm những nhóm đồ đó và nói lên kết quả của từng nhóm. (Trẻ tìm xong cho cả lớp kiểm tra kết quả)
- Cho trẻ đứng dậy vận động:
+ Lần 1: Cô cho cả lớp đứng dậy vận động vỗ tay theo nhịp đếm từ 1 – 7 (Bên trái, bên phải)
+ Lần 2: Cho trẻ dẫm chân theo nhịp từ 1 – 7 (Bên trái, bên phải).
* Hoạt động 4: Luyện tập
+ Trò chơi 1: “Đoàn kết”
- Cách chơi: Cho trẻ đi nhún nhảy theo nhạc, khi cô nói “Đoàn kết đoàn kết” trẻ đáp lại: “Kết mấy kết mấy”? cô nói kết 7 thì trẻ phải tìm đúng 7 bạn và cầm tay nhau đứng thành hình tròn rồi ngồi xuống.
- Luật chơi: Trẻ nào không tìm đúng nhóm hoặc kết không đúng 7 bạn sẽ phải nhảy lò cò 1 vòng.
- Cô cho trẻ chơi 2-3 lần.
+ Trò chơi 2: “Xem ai thông minh”
- Cô chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm 1 bức tranh vẽ về các vật dụng trong gia đình (Nồi, Bát, Thìa, dao, kéo….). Mỗi bức tranh có 3 nhóm số lượng đồ dùng khác nhau.  Yêu cầu trẻ đếm và khoanh tròn vào nhóm có số lượng là 7.
- Trẻ thực hiện xong cô nhận xét từng nhóm.
* Giáo dục trẻ: Biết giữ gìn và bảo vệ ngôi nhà của mình, giúp bố mẹ quét dọn nhà cửa. Ngoài ra còn phải biết yêu thương và quý trọng những người thân trong gia đình và cô giáo của mình.
* Kết thúc tiết học: Cô nhận xét  tuyên dương trẻ cho trẻ làm chim bay và nhẹ nhàng ra sân chơi.
 
- Cả lớp vổ tay
 
 
- Trẻ trả lời
 
- Trẻ chơi vui vẻ
- Trẻ đoán
 
 
- Trẻ trả lời
 
 
 
 
- Trẻ đi tham quan
 
 
 
- Đẹp ạ!
 
 
- Cái bát
- Trẻ đếm 1-2-3-4-5
 
 
- Số 5
- Trẻ gắn số
- Cái thìa
 
 
- Trẻ đếm từ 1 đến 6
- Trẻ đếm
- Thẻ số 6
- Trẻ gắn thẻ số
- Cái nồi
 
- Trẻ đếm
- Trẻ đếm từ 1-4
- Số 6
- Thêm 2 cái nồi.
- Trẻ lên gắn số.
- Có ạ!
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Trẻ quan sát
 
- Trẻ đếm từ 1-6
 
- 7 bình hoa
- Trẻ đếm
- Ko bằng nhau!
- Bình hoa nhiều hơn1
- Hoa ít hơn 1.
 
 
 
- Thêm vào 1 hoa
 
 
- 7 bông hoa
 
- Bằng nhau
 
- Bằng 7
- Trẻ đếm lại
- Số 7
 
 
- Trẻ phát âm “Số 7”
 
 
- Trẻ đếm ngược 7-6-5-4-3-2-1
 
- Trẻ đọc đồng giao “Đi cầu đi quán” đi vòng tròn và nhận đồ dùng.
- Bình hoa và bông hoa
- Trẻ xếp
 
- 7 bình hoa
- Trẻ xếp 6 bông hoa tương ứng với 6 bình hoa.
- Không bằng nhau
 
- Bình hoa nhiều hơn1
- Bông hoa ít hơn1
- Thêm 1 bông hoa
 
- Trẻ xếp thêm
- Bằng nhau
 
- Bằng 7
 
- Số 7
- Trẻ gắn thẻ số 7
 
- Trẻ đếm từ 1 - 7
- Trẻ trả lời
 
- Trẻ đếm ngược 7-6-5-4-3-2-1).
 
 
- Trẻ đi tìm nhóm đồ vật có số lượng 7.
 
 
 
- Trẻ vỗ tay
 
- Trẻ dẫm chân theo nhịp.
 
 
- Trẻ chơi 2-3 lần.
 
 
 
 
 
 
 
- Trẻ thực hiện
 
 
 
 
-
 
 

Tác giả bài viết: Bùi Thị Trang

Nguồn tin: mnducthinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Các bài viết mới hơn

Các bài viết khác