GIỚI THIỆU VÀI NÉT VỀ TRƯỜNG MẦM NON ĐỨC THỊNH

Thứ sáu - 05/05/2017 11:47
GIỚI THIỆU VÀI NÉT VỀ TRƯỜNG MẦM NON ĐỨC THỊNH

GIỚI THIỆU VÀI NÉT VỀ TRƯỜNG MẦM NON ĐỨC THỊNH

Trường mầm non Đức Thịnh thuộc xã Đức Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, được thành lập tháng 9 năm 1973, trong giai đoạn đầu trường gặp rất nhiều khó khăn bởi các nhóm lớp chủ yếu học nhờ nhà dân. Năm 1975 đất nước được thống nhất, trường lớp cũng bắt đầu được phát triển, thời gian đầu khi mới thành lập trường có tên gọi là trường mẫu giáo Đức Thịnh. Năm 1999 nhà trẻ sáp nhập với mẫu giáo và đổi tên thành trường mầm non Đức Thịnh. Hiện nay trường có 1 điểm đóng tại địa bàn thôn Quang Chiêm, xã Đức Thịnh với diện tích 4.323 m2.

Năm học 2010-2011 trường được công nhận là trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Suốt 11 năm liên tục, kể từ năm học 2002-2003 đến năm học 2015-2016 trường luôn đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến ”, đã được UBND huyện tặng giấy khen.
Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đầy đủ phục vụ tốt cho công tác giáo dục và các hoạt động khác. Cảnh quan nhà trường được quy hoạch khá đẹp, có tính thẩm mỹ và sư phạm cao; bố trí sân chơi, bãi tập một cách hợp lí, khoa học. Phòng làm việc, phòng học, phòng chức năng đầy đủ, đảm bảo kiên cố và bán kiên cố. Thiết bị dạy học được bổ sung hàng năm phục vụ tốt theo yêu cầu của từng lớp, từng bộ môn; thiết bị dạy học hiện đại như máy vi tính, máy chiếu, phương tiện nghe nhìn và thiết bị dạy học khác đầy đủ, đáp ứng yêu cầu giáo dục hiện nay.
Toàn cảnh nhà trường
Về cơ cấu tổ chức: Trường mầm non Đức Thịnh do phòng GD-ĐT Đức Thọ quản lý; Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên là 18 người; Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý nhà trường đã được học qua lớp cán bộ quản lý giáo dục, trình độ chuyên môn vững vàng, Đã qua lớp trung cấp chính trị và luôn bám sát mọi chỉ tiêu nhiệm vụ của cấp trên để chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt công tác chăm sóc và giáo dục trẻ đạt chất lượng cao. Cán bộ, giáo viên, nhân viên có trình độ: Đại học 7, cao đẳng 11. Đội ngũ cán bộ giáo viên luôn đoàn kết, tận tuỵ với công việc được phụ huynh tín nhiệm. Tổ chức chi bộ Đảng gồm có 9 đảng viên; Công đoàn có 18 đoàn viên. Các tổ chức đoàn thể và các hội đồng trong trường hoạt động, vận hành theo đúng chức năng nhiệm vụ và phát huy tốt vai trò trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường trong từng năm học...

Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên
Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường luôn gương mẫu về đạo đức, lối sống, về sự tận tâm, trách nhiệm trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Mỗi cô giáo, nhân viên trường mầm non Đức Thịnh luôn khắc ghi và thường xuyên phấn đấu thực hiện tâm nguyện của Bác "Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người". Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là động lực, là niềm tin cho mỗi cá nhân và tập thể nhà trường.
Luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ nặng nề và vinh quang của người kỹ sư tâm hồn, mỗi cô giáo trong nhà trường đều cố gắng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống. Ban giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên đi học nâng chuẩn. 100% cán bộ, giáo viên, nhà trường đã đạt trình độ trên chuẩn. Các cô giáo còn tích cực tham gia học các lớp âm nhạc, tin học, để phục vụ công tác giảng dạy. Trong thời đại công nghệ thông tin, đội ngũ giáo viên nhà trường đã tích cực học các lớp bồi dưỡng tin học. 72% giáo viên, nhân viên có trình độ tin học A, B, nhiều cô giáo đã soạn, giảng được giáo án điện tử. Không ít kiến thức, bài hát, câu chuyện, tranh ảnh minh hoạ đã được các cô giáo của trường cập nhật, khai thác từ mạng Internet.
Nhà trường đã duy trì đều đặn sinh hoạt chuyên môn. Các cô giáo thường xuyên được trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau một cách chân tình, cởi mở, nên đã khơi dậy được sự sáng tạo, lòng nhiệt huyết của mỗi cá nhân, tạo nên sức mạnh tổng hợp của nhà trường. Hàng năm, tham gia đầy đủ ở các hội thi và hoạt động do ngành giáo dục tổ chức đạt kết quả cao.
Tham gia hội thi trưng bày đồ dùng đồ chơi cấp huyện


Cô nuôi tham gia cuộc thi "Cô nuôi dưỡng giỏi" do PGD tổ chức
 
Nhiệm vụ chính của nhà trường là chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Mặc dù trong điều kiện số học sinh tương đối đông, số giáo viên còn thiếu so với yêu cầu, nhưng các cô giáo vẫn không ngại khó khăn, hết mực yêu thương, tận tình chăm sóc các cháu. 100% các cháu đến trường được tham gia học tập, vui chơi, rèn luyện kỹ năng sống, được tham gia các trò chơi dân gian. Trong năm học nhà trường đã lên kế hoạch tổ chức các ngày hội lễ xuyên suốt năm học: Ngày hội đến trường, Bé vui đón trung thu, tổ chức cho trẻ 5 tuổi thắp hương tại nhà bia tưởng niệm xã Đức Thịnh nhân ngày 22/12, Tổ chức chương trình Bé đón giáng sinh, Bé vui hội xuân, Bé vui đón tết.. tham gia các hội thi: “Bé khỏe bé ngoan”; “Bé khéo tay”, “Bé tập làm nội trợ” cấp trường đều đạt kết quả tốt, các bé rất háo hức và được phụ huynh nhiệt tình ủng hộ.

Các bé tham dự hội thi "Bé khéo tay" do nhà trường tổ chức


Tổ chức cho trẻ chơi một số trò chơi dân gian



Bễu diễn văn nghệ ngày hội đến trường của bé

Bé biểu diễn văn nghệ "Vui hội xuân"

Cô và trẻ thắp hương tại nhà bia tưởng niệm xã Đức Thịnh nhân ngày 22/12
   Với hệ thống bếp ăn một chiều đạt chuẩn, các nguồn thực phẩm được hợp đồng bậc phụ huynh trong nhà trường và được phối hơp phối kiểm tra chặt chẽ từ khâu tiếp phẩm đến thành phẩm giúp có được thực đơn phong phú, tạo những bữa ăn ngon miệng và đảm bảo chất lượng dinh dưỡng cho trẻ. Bên canh đó nhà trường luôn dành thời gian chăm sóc cho các vườn rau của trường để cung cấp nguồn rau sạch cho trẻ trong các bưa ăn hàng ngày. Trẻ suy dinh dưỡng có chế độ ăn thêm và uống sữa để bổ sung dinh dưỡng hàng ngày, ngoài ra giáo viên còn phải tuyên truyền phối kết hợp vơi phụ huynh có chế độ ăn uống hợp lý cho trẻ khi ở nhà. Trẻ thừa cân béo phì được nhà trường giúp giảm cân bằng chế độ ăn hợp lý và tăng cường vận động qua các trò chơi vận động và các hoạt động thể dục. Nhà trường còn tổ chức khám sức khỏe định kỳ, nhằm theo dõi sự phát triển của từng trẻ, hướng dẫn các giáo viên đứng lớp cách nhận biết và sơ cấp cứu ban đầu cho trẻ trong những trường hợp khẩn cấp. Chất lượng chăm sóc và giáo dục của trường luôn duy trì và tiếp tục được nâng cao, kết quả chăm sóc nuôi dạy hàng năm của nhà trường luôn đạt trên 90% số trẻ đạt yêu cầu. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng hàng năm đều giảm được từ 3-> 5%. Số trẻ đạt "Bé khoẻ bé ngoan" bình quân đạt từ 90-95% trở lên. 

Không chỉ chú trọng chất lượng nuôi dạy trẻ, trường Mầm non Đức Thịnh còn đặc biệt quan tâm đến việc rèn dũa đạo đức, nhân cách cho trẻ ngay từ những ngày đầu đến trường như hình thành thói quen nền nếp, giữ gìn vệ sinh chung và vệ sinh thân thể, vệ sinh môi trường, lễ phép trong giao tiếp, chăm sóc bảo vệ cây xanh. Đến trường, ngoài các hoạt động múa hát, kể chuyện, tham gia các trò chơi dân gian,… giáo viên còn lồng ghép một cách khéo léo các nội dung an toàn giao thông, bảo vệ môi trường và giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong tất cả các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.
Bé bỏ rác đúng nơi quy định
Các cuộc vận động, các phong trào thi đua được nhà trường triển khai có hiệu quả. Cuộc vận động “Mỗi thầy giáo cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” ngày càng đi vào chiều sâu, gắn với những việc làm, những chương trình hành động cụ thể, thiết thực. Hoạt động của các tổ chức đoàn thể tại trường luôn đạt thành tích cao. Trong năm  2016- 2017 này, nhà trường đã tham gia và hưởng ứng rất nhiều cuộc thi do Phòng GDĐT tổ chức, đồng thời gặt hái được nhiều thành tích nổi bật như tham dự cuộc thi Thiết kế bài giảng Elearning do Bộ GD&ĐT phát động, bài thi với chủ đề "Đền thờ bà Hoàng Thái Hậu Ngô Thị Ngọc Giao" đã xếp loại Tốt do Phòng chấm và xếp loại Khá do Sở GDĐT chấm, đứng thứ 6/28 trường tham gia dự thi, Trong cuộc thi Giáo viên giỏi huyện, nhà trường có 3 giáo viên tham gia và đạt được 1 giải ba và 2 giải khuyến khích. Tham gia cuộc thi "Cô nuôi dưỡng giỏi", tham gia "Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2017"..vv... Bên cạnh đó việc sử dụng trang thông tin điện tử cũng được nhà trường chú trọng , Website nhà trường trở thành một kênh giáo dục cần thiết, quan trọng và hữu ích, góp phần tạo nên mối liên hệ chặt chẽ giữa Nhà trường - Gia đình - Xã Hội để các cơ quan quản lý, phụ huynh cũng như các bạn đọc có thể cập nhật thông tin cũng như các hoạt động diễn ra trong trường được nhanh và kịp thời nhất.

Tham gia ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2017
Tham gia cuộc thi thiết kế bài giảng Elearning 



Tham dự lễ tổng kết Hội thi "Giáo viên dạy giỏi mầm non cấp huyện"
Tham gia hội thi "Trưng bày đồ dùng đồ chơi tự làm" cấp huyện
Nhà trường thường xuyên nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn để giáo viên trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau về phương pháp giảng dạy, từ đó tạo nên sức mạnh tổng hợp nâng cao chất lượng của nhà trường. Hàng năm, trường tổ chức các đợt hội giảng, sinh hoạt chuyên đề, thi giáo viên giỏi, tổ chức hội thi trương bày đồ dùng đồ chơi cấp trường đạt kết quả cao.
Tiết thao giảng chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm"

Tổ chức chuyên đề “Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non”



Tổ chức hội thi giáo viên giỏi cấp trường
Tổ chức tiết dạy mẫu


Tổ chức hội thi "Trưng bày đồ dùng đồ chơi" cấp trường
Xã Đức Thịnh là một trong những xã thuộc vùng chiêm trũng của huyện Đức Thọ,  khi mùa mưa lũ đổ về cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ. Bên cạnh thiệt hại nặng nề về người và tài sản, mưa lũ còn làm cho nhiều vùng bị ngập lụt, môi trường bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người và việc học tập của các cháu. Trường mầm non Đức Thịnh là 1 điểm ngập sâu của xã Đức Thịnh, nước lên rất nhanh và rút khá chậm nên ảnh hưởng nhiều đến công tác vệ sinh môi trường và các phòng nhóm sau khi nước rút. Tuy vậy, BGH nhà trường luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong mọi tình huống để chỉ đạo giáo viên xử lý vệ sinh môi trường sạch sẽ để học sinh có thể đến trường 1 ngày sớm nhất. Sau khi kê gác đồ dùng lên, các cô luôn luân phiên túc trực, chờ nước rút để chùi dọn, việc chùi dọn bùn đất sau khi nước rút được nhà trường tiến hành khẩn trương và kịp thời. Sau khi xử lý bùn đất, nhà trường tập trung vôi ve lại toàn bộ tường phía ngoài của các lớp, đồng thời sửa lại các đường ống dẫn nước, phun thuốc diệt muỗi, xử lý vệ sinh môi trường sạch sẽ. Sau 1 tuần lao động không kể ngày đêm, ngày 24/10/2016 các cháu đã được đến trường học tập và vui chơi bình thường. Điều này phụ thuộc rất lớn vào sự cố gắng của tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường, khi 1 năm phải đón rất nhiều đợt lũ lụt.


Các cô túc trực chùi dọn khi nước rút
Trong những năm học gần đây, xây dựng môi trường giáo dục luôn được nhà trường chú trọng, việc xây dựng môi trường giáo dục phù hợp sẽ là phương tiện, là điều kiện để phát triển với từng trẻ và từng lứa tuổi. Môi trường giáo dục trong trường mầm non là tổ hợp những điều kiện tự nhiên – xã hội cần thiết, trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ ở trường mầm non. Hiệu quả của những hoạt động này nhằm góp phần thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ.
          *Môi trường bên ngoài lớp học:
Môi trường ngoài lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. Những năm gần đây với chuyên đề nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động (GDPTVĐ) cho trẻ trong trường mầm non, môi trường trong nhà trường đã được cải thiện, điều kiện phục vụ hoạt động GDPTVĐ được tăng cường; từng bước chuẩn hóa, cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ GDPTVĐ  được đầu tư xây dựng. Tuy nhiên việc sắp xếp, bố trí các khu vực hoạt động cho trẻ cũng cần phải được tính toán phù hợp với khuôn viên của nhà trường và tận dụng tối đa cơ hội cho trẻ được trải nghiệm với các thiết bị trên sân. Nhà trường đã đa dạng, phong phú, kích thích sự phát triển của trẻ qua các trang thiết bị ngoài trời; kích thích các vận động khác nhau của trẻ. Tận dụng các nguồn nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để trẻ khám phá, đặc biệt là nguồn nguyên liệu tự nhiên và phế liệu.

Sân chơi PTVĐ được sử dụng tái chế từ lốp xe
*Môi trường trong lớp
Trong lớp học không thể thiếu những góc chơi của trẻ, do đó để lớp học thêm lôi cuốn trẻ các cô giáo đã tạo nên một môi trường lớp học với những màu sắc sinh động, những nhân vật ngộ nghĩnh… Môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ; phản ánh kinh nghiệm, văn hóa của địa phương; luôn thay đổi để tạo ra sự hấp dẫn mới lạ đối với trẻ. Các góc hoạt động chính được duy trì thường xuyên, chúng không cần phải di chuyển đi hoặc đóng lại.




Các góc trong lớp được trang trí theo hướng mở
Có được kết quả như ngày hôm nay là cả một quá trình phấn đấu không mệt mỏi của các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên, từ chỗ chỉ là một mái trường nhỏ bé, các trang thiết bị đồ dùng dạy học gần như không có, cơ sở vật chất rất nghèo nàn, nhưng với bầu nhiệt huyết, trái tim và tấm lòng nhân hậu của người “Mẹ hiền”, các cô vừa dạy dỗ các cháu vừa xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh. Bên cạnh đó, các cấp lãnh đạo và các bậc phụ huynh thường xuyên quan tâm giúp đỡ, đầu tư để cơ sở vật chất của trường ngày một phát triển và hoàn thiện. Để phát huy những thành tựu đó, các cô giáo trường Mầm non Đức Thịnh tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, sống giản dị, trong sáng, mẫu mực trong phong cách, cần cù sáng tạo trong giảng dạy, phấn đấu vươn lên tự học, tự rèn luyện, để không ngừng nâng cao nhận thức, bồi dưỡng những tri thức mới và ứng dụng công nghệ thông tin vào chương trình giáo dục mầm non để chăm sóc giáo dục trẻ, nhằm khẳng định vị trí của người giáo viên mầm non trong ngành giáo dục và đào tạo của thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. 
Tập thể CBGVNV trường MN Đức Thịnh
Với những thành tích đã đạt được trên. Tập thể CBGVNV trường MN Đức Thịnh luôn đoàn kết thống nhất một lòng, phát huy những mặt mạnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế làm tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học, xứng đáng với niềm tin yêu của địa phương,  phụ huynh và nhân dân nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm hoc. Trường Mầm non Đức Thịnh luôn là ngôi trường học tập tốt cho trẻ  nhằm hình thành và phát triển nhân cách trẻ một cách toàn diện.


 

Tác giả bài viết: Bùi Thị Trang

Nguồn tin: mnducthinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Các bài viết mới hơn

Các bài viết khác