LQVT: Ôn: Khối cầu, khối trụ, khối vuông, khối chữ nhật

Thứ hai - 22/05/2017 21:49
LQVT: Ôn: Khối cầu, khối trụ, khối vuông, khối chữ nhật.
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Trẻ nhận biết và gọi tên đúng khối cầu với khối trụ, khối vuông với khối chữ nhật.
- Trẻ biết cách chơi trò chơi, chơi đúng luật,
- Trẻ so sánh, phân biệt được sự giống nhau và khác nhau giữa các khối :  khối cầu với khối trụ - khối vuông với khối chữ nhật.
- Thông qua trò chơi rèn cho trẻ phản xạ nhanh kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ định và kỷ năng so sánh.
- Trẻ hứng thú học, chú ý tập trung trong giờ học, hăng hái phát biểu.
- Trẻ đoàn kết, có tính kỷ luật trong khi chơi.
- Trẻ biết cùng cô thu dọn đồ dùng sau giờ học.
II. CHUẨN BỊ                         
- Mô hình khu danh lam thắng cảnh ở HN như lăng Bác, Tháp rùa, Chùa một cột. Cây.... bằng các hình khối
- Các khối xốp - khối gỗ vuông, chữ nhật, cầu, trụ để trẻ chơi trò chơi và xếp lăng Bác, Tháp rùa, Chùa một cột.
-  Máy vi tính., các slide có các khối để trình chiếu.
- Đàn thu bài hát: Yêu Hà Nội
- 4 hộp trong đó có các khối cầu, khối trụ, khối vuông, khối chữ nhật
III. TIẾN HÀNH
* HĐ1: Ổn định, gây hứng thú
- Cô cho trẻ hát bài: Yêu Hà Nôi
+ Trong bài hát Yêu hà nội nói về những danh lam thắng cảnh nào?
- Ngoài các danh lam thắng cảnh đó ra con còn biết những danh lam thắng cảnh nào nữa.
=> Ở Hà Nội có rất nhiếu các danh lam thắng cảnh như: Chùa một cột, Văn miếu quốc tử giám, Hồ gươm…đấy. Chúng mình đã được đi tham quan những danh lam thắng cảnh này chưa?
- Có bạn đã được đi rồi nhưng cũng có bạn thì chưa được đi. Vậy cô và chúng mình sẽ cùng đi tham quan những danh lam thắng cảnh mà chiều hôm trước các con đã xây dựng được nhé!
* HĐ2: Ôn: Khối cầu, khối trụ, khối vuông, khối chữ nhật.
- Chúng mình đang đứng trước danh lam thắng cảnh gì đây?
- Lăng Bác được xây bằng những khối gì?
- Bên cạnh lăng Bác còn có rất nhiều cây ăn quả. Vậy các con thử nhìn kỹ xem quả trên cây có dạng khối gì?
( Chùa Một cột, Tháp rùa hỏi tương tự )
- Cô thấy các con học rất là giỏi, các con có thích được thưởng quà không?
Để nhận quà các con hãy kết nhóm 6 bạn.
- Cô chia trẻ làm 4 nhóm nhỏ cho trẻ chơi lăn khối cầu - khối trụ, xếp chồng các khối lên nhau. (Khi trẻ chơi với các khối thì cô đến bên các nhóm chơi để bao quát, hướng trẻ về đặc điểm của các khối mà trẻ chơi.)
- Con có nhận xét gì sau khi chơi với các khối?
- Những khối nào lăn được?
- Vì sao các khối này đều lăn được? (Lăn được vì đường bao quanh của khối cầu và khối trụ là đường cong không có chỗ gấp khúc)
- Những khối nào xếp chồng được lên nhau? Tại sao khối trụ lại xếp chồng được lên nhau? (Chồng được lên nhau vì chúng có 2 mặt phẳng ở 2 đầu)
- So sánh sự giống nhau và khác nhau giữa khối cầu và khối trụ.
- Cho trẻ tìm xung quanh lớp đồ vật có dạng khối trụ, khối cầu.
- Trong hộp của các còn khối nào không lăn được
- Nhóm nào có nhận xét gì về khối vuông, chữ nhật
- Khối vuông và khối chữ nhật có mấy mặt? (Cho trẻ đếm số mặt)
- Các mặt của khối vuông là hình gì?
- Các mặt của khối chữ nhật là hình gì?
- So sánh sự giống nhau và khác nhau giữa 2 khối.
- Cho trẻ tìm các đồ vật có dạng khối vuông – chữ nhật ở xung quanh lớp.
* Hoạt động 3: Luyện tập
* Trò chơi 1: Thử tài của bé
Vừa rồi các con học rất giỏi cô thưởng cho chúng mình một trò chơi rất là hay nào các con hãy nhìn lên màn hình để chúng ta cùng đến với trò chơi mang tên: “ Thử tài của bé”
+ Cách chơi:
 Khi trên màn hình hiện ra các hình ảnh có dạng các khối cầu, trụ, vuông, chữ nhật. Nhiệm vụ của mỗi đội là phải quan sát thật kỹ hình ảnh trên màn hình xem hình ảnh đó có dạng khối vuông hay khối chữ nhật, khối cầu, khối trụ sau đó lắc xắc xô dành quyền trả lời theo đúng yêu cầu cô đưa ra.
- Kết thúc trò chơi đội nào có nhiều câu trả lời đúng đội đó sẽ dành chiến thắng.
+ Lần 1: Khối  vuông
+ Lần 2: Khối trụ
+ Lần 3: Khối cầu
+ Lần 4: Khối  chữ nhật
+ Trò chơi 2: Chung sức
- Cách chơi:  Cô sẽ chia lớp mình thành 4 đội . Nhiệm vụ của chúng mình là phải xếp được những danh lam thắng cảnh theo ý tưởng của cúng mình bằng những khối mà chúng mình vừa được học.
- Luật chơi: Trong 1 bản nhạc trò chơi sẽ kết thúc. Đội nào xếp được nhanh và đẹp sẽ giành chiến thắng.
Tổ chức cho trẻ chơi ->  Cô kiểm tra kết quả của trẻ.
Nhận xét sau khi chơi
- Cô nhận xét giờ học ( tùy vào tiết học để cô nhận xét )
- Chuyển hoạt động cho trẻ.
* Kết thúc: Cho trẻ ra tưới nước cho cây

Tác giả bài viết: Bùi Thị Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Các bài viết mới hơn

Các bài viết khác