Giáo án KPKH thi giáo viên giỏi trường

Thứ tư - 04/01/2017 21:06
Giáo án KPKH thi giáo viên giỏi trường

Giáo án KPKH thi giáo viên giỏi trường

CHỦ ĐỀ: CÁC CON VẬT ĐÁNG YÊU CHỦ ĐỀ NHÁNH: VẬT NUÔI TRONG GIA ĐÌNH HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH: KPKH Đề tài: Khám phá về một số con vật nuôi trong gia đình Độ tuổi: 5 - 6 Tuổi Thời gian: 30-35 phút Ngày dạy: 21/12/2016 Người dạy: Nguyễn Thị Lộc
GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN GIỎI TRƯỜNG

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Kiến thức:
- Trẻ biết được tên gọi, đặc điểm, hình dáng, tập tính, thức ăn và môi trường sống của một số con vật nuôi trong gia đình (Con gà, con vịt, con chó, con mèo,...)
- Trẻ biết được ích lợi của các con vật.
2. Kỷ năng:
- So sánh được các đặc điểm khác nhau và giống nhau giữa các con vật.
3. Thái độ:
- Trẻ yêu quý và biết cách chăm sóc bảo vệ chúng.
II. CHUẨN BỊ
- Đồ dùng của cô: Giáo án điện tử có các hình ảnh về các động vật sống trong gia đình, nhạc một số bài hát về chủ đề gia đình.
- Đồ dùng của cháu: Lô tô các con vật nuôi trong gia đình (Con gà, con vịt, con chó, con mèo, con trâu, con bò...)
- Tranh ảnh có các con vật nuôi trong gia đình.
- Hai ngôi nhà có hình các con vật.
III. CÁCH TIẾN HÀNH         
* Ổn định, gây hứng thú:
Các con ơi! hôm nay lớp mình rất vinh dự vì có các cô giáo về dự giờ đấy, chúng mình cùng vỗ tay chào đón các cô nào! chúng mình hãy thi đua nhau học thật giỏi để chào đón các cô và để chúc mừng các chú bộ đội nhân ngày tết 22/12 của các chú bộ đội nhé!
- Cho trẻ hát và vận động theo bài “Một con vịt”.
- Chúng mình vừa hát bài hát gì?
- Con vịt sống ở đâu?
- Trong gia đình các con còn có những con vật nào nữa?
- Để biết những con vật này sống trong gia đình như thế nào hôm nay chúng mình cùng nhau tìm hiểu và khám phá nhé.
* Hoạt động 1: Làm quen với một số con vật sống trong gia đình.
- Cô mở tiếng kêu của gà trống cho trẻ nghe
+  ò...ó...o...o...o Đố cả lớp biết đó là tiếng gáy của con gì? (Con gà trống)
- Ngoài con gà trống ra còn có rất nhiều con vật sống trong gia đình nữa đấy!
- Cô chiếu hình ảnh của một số con vật sống trong gia đình cho trẻ quan sát
- Cô cho trẻ lên chỉ con vật mà mình thích. Trẻ chỉ đến đâu cô cho trẻ tìm hiểu đến đó, Ví dụ:
+ Trẻ chọn con gà trống:
+ Con gì đây?
+ Con có nhận xét gì về con gà trống? (Cô gợi hỏi co trẻ trả lời)
+ Con gà trống có những bộ phận nào? (Đầu, mình, đuôi, chân, mỏ,…)
+ Con gà có mấy cái chân? Chân gà như thế nào? (Không có màng)
+ Gà thường kiếm ăn ở đâu? (Trên cạn)
+ Chúng mình có biết con gà thường đứng ở đâu để gáy không?
+ Gà thường ăn gì?
+ Ngoài con gà trống ra còn có con gà gì nữa?
+ Vậy con gà mái cho ta cái gì? (Thực phẩm như: Thịt trứng)
- Tương tự cho trẻ lên chọn con vật mình thích khác (Chó, mèo, vịt, trâu, bò,…)
- Vậy các con có biết những con vật có 2 chân, có mỏ, đẻ trứng thuộc nhóm gì không?
- Vậy những con vật có 4 chân, đẻ con thuộc nhóm gì?
- Cô khái quát lại cho trẻ nhớ.
- Cô lần lượt cho các con vật biến mất để lại con gà và con vịt.
* Hoạt động 2: So sánh
- So sánh con gà và con vịt
- Khác nhau: Chân vịt có màng, bơi được dưới nước, chân gà không có màng, không bơi được dưới nước.
- Giống  nhau: Con gà và con vịt đều là động vật được nuôi ở trong gia đình, đều là động vật đẻ trứng, có 2 chân, 2 cánh, được gọi chung là gia cầm.
- So sánh con lợn và con trâu.
- Khác nhau: Lợn ăn cám, cung cấp thực phẩm cho con người. Trâu ăn cỏ, giúp các bác nông dân cày bừa.
- Giống  nhau: Lợn và trâu đều được nuôi trong gia đình, đều có 4 chân, đẻ con và được gọi chung là gia súc.
- So sánh con bò và con gà
- Khác nhau: Gà là gia cầm, đẻ trứng, có 2 chân, có cánh. Bò là gia súc, đẻ con, có 4 chân.
- Giống  nhau: Con gà và con bò đều là động vật được nuôi ở trong gia đình, đều cung cấp thực phẩm cho con người.
* GD: Các con phải làm gì để chăm sóc và bảo vệ các con vật đó? (Phải giúp bố mẹ cho chúng ăn hàng ngày vì những con vật ấy cho mình thức ăn có giá trị dinh dưỡng cao, để các con cao lớn hơn, thông minh hơn nên các con phải biết yêu quý, chăm sóc các loại động vật trong gia đình (Cho ăn uống đầy đủ, tiêm phòng, vệ sinh chuồng trại, sau khi tiếp xúc với vật nuôi phải rửa tay bằng xà phòng,..)
*  Hoạt động 4: Trò chơi luyện tập “Ai nhanh hơn?”
- Giới thiệu trò chơi
- Phát lô tô các con vật cho trẻ
- Cho trẻ phân nhóm theo yêu cầu của cô.
+ Trò chơi: “Về đúng chuồng”
- Cho trẻ giữ lại 1 lô tô mà trẻ yêu thích nhất.
- Cô có 2 chuồng có hình ảnh của 2 loại động vật nuôi (Gia súc, gia cầm). Trong tay trẻ đã giữ lại một lô tô hình ảnh con vật tương ứng với 2 loài vật ở 2 chuồng. Trẻ  đi vòng tròn vừa đi vừa hát theo lời bài hát: “Gà trống, mèo con và cún con” khi kết thúc bài hát nghe hiệu lệnh của cô hô “tìm về đúng chuồng”. Bạn nào có lô tô hình ảnh tương ứng với hình ảnh ở chuồng nào  thì phải về đúng chuồng đó. Nếu bạn nào về chuồng sai bạn đó phải nhảy lò cò xung quanh lớp.
- Lần 2 cho trẻ đổi lô tô
- Tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần.
- Cô kiểm tra kết quả chơi, khen ngợi, động viên trẻ.
+ Trò chơi “Tìm con vật khác nhóm”
- Cô chiếu hình ảnh các con vật sống trong gia đình theo từng nhóm, yêu cầu trẻ tìm ra con vật theo yêu cầu của cô rồi kích chuột vào con vật đó và kiểm tra kết quả.
+ Câu 1: Hãy chỉ ra con vật khác nhóm với tất cả các con còn lại:
+ Câu 2: Con hãy kích chuột vào các con vật thuộc nhóm gia súc?
+ Câu 3: Các con hãy kích chuột vào các con vật thuộc nhóm gia cầm?
+ Câu 4: Hãy chỉ ra con vật khác nhóm với tất cả các con vật sau:
*  Kết thúc:
- Cô nhận xét , tuyên dương trẻ.
 

Tác giả bài viết: Bùi Thị Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Các bài viết mới hơn

Các bài viết khác