GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN GIỎI HUYỆN:ĐẾM ĐẾN 8, NHẬN BIẾT CÁC NHÓM CÓ 8 ĐỐI TƯỢNG, NHẬN BIẾT SỐ 8

Thứ năm - 12/01/2017 21:40
GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN GIỎI HUYỆN
CHỦ ĐỀ: THỰC VẬT
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH:  LQVT
Đề tài: Đếm đến 8, nhận biết các nhóm có 8 đối tượng, nhận biết số 8
Thời gian dạy:       30-35 phút
Ngày dạy:              Thứ 6 ngày 13 tháng 01 năm 2017
Lớp dạy:                Mẫu giáo 5 Tuổi C – Trường MN Thị Trấn
Người Thực hiện: Bùi Thị Trang
Đơn vị:                  Trường Mầm non Đức Thịnh
I. KẾT QUẢ MONG ĐỢI
1. Kiến thức:
- Trẻ biết đếm đến 8, nhận biết các nhóm có 8 đối tượng và biết tạo nhóm có 8 đối tượng.
- Trẻ hiểu và biết cách chơi trò chơi tạo nhóm có số lượng là 8, trò chơi tìm đúng số lượng theo yêu cầu của cô.
2. Kĩ năng:
- Trẻ đếm thành thạo từ 1 – 8 đếm từ trái sang phải
- Trẻ tìm và tạo được các nhóm có số lượng là 8 theo yêu cầu của cô.
- Xếp tương ứng 1 -1 giữa 2 nhóm từ trái sang phải.
- Chơi thành thạo trò chơi tạo nhóm có số lượng là 8 và trò chơi tìm đúng số lượng theo yêu cầu của cô.
3.Thái độ:     
- Trẻ hứng thú tích cực tham gia vào các hoạt động.           
- Biết chăm sóc, bảo vệ cây xanh.
II. CHUẨN BỊ
+ Đồ dùng của cô:
- Máy tính, máy chiếu, màn chiếu, loa nhạc.
- Bài giảng PowerPoin, thiết lập trò chơi ôn luyện trên phần mềm prosenter.
- Các nhóm hoa quả có số lượng là 8
- Mô hình vườn hoa quả cho trẻ tham quan.
+ Đồ dùng của trẻ:
- Mỗi trẻ 8 bông hoa mai vàng, 8 bông hoa đào, rổ, bảng con, thẻ số 8
- Mũ hoa mai, hoa đào, hoa hồng đủ cho 3 tổ.
III. CÁCH TIẾN HÀNH

Hoạt động của cô Dự kiến HĐ của trẻ
* Hoạt động 1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú
- Các con ơi! Ngày hôm nay lớp mình rất vinh dự vì có các cô giáo đến dự giờ đấy, chúng mình hãy dành một tràng pháo tay thật lớn để chào đón các cô nào!
- Để cho không khí thêm vui nhộn, chúng mình hãy cùng nhau chơi một trò chơi, các con có thích không?
- Cô cho cả lớp chơi trò chơi “Gieo hạt”
+ Chúng mình vừa chơi trò chơi gì?
+ Chúng mình đã gieo hạt bao giờ chưa?
+ Các con gieo hạt gì?
+ Vậy để cho cây luôn xanh tốt chúng mình phải làm gì?
=> Muốn cây xanh tốt chúng mình phải thường xuyên bắt sâu, nhổ cỏ, tưới nước, không được dẫm lên cây,…)
* Hoạt động 2: Ôn số lượng trong phạm vi 7
- Các con ơi! Cô biết cô Tiên mùa xuân đã trồng được rất nhiều loài hoa quả đấy, các con có muốn cùng cô đến tham quan vườn hoa quả của cô Tiên mùa xuân không?
- Cô cho trẻ tham quan mô hình vườn hoa quả (Mở nhạc “Vườn cây của ba”)
- Các con hãy nhìn xem, vườn hoa quả của cô Tiên mùa xuân có đẹp không?
- Chúng mình hãy xem trong vườn hoa quả có những loài cây gì nhé! (Cây đào, cây mai, cây táo, cây khế, … )
+ Các con hãy nhìn xem cây gì đây mà đẹp vậy nhĩ?
+ Chúng mình hãy đếm xem có bao nhiêu quả Khế nào?
- Cho 1 trẻ đếm
- Cho cả lớp đếm một lần nữa
- Vậy 5 quả khế tương ứng với thẻ số mấy?
- Cô cho trẻ gắn thẻ số 5 vào
+ Còn đây là cây gì các con?
+ Cô mời một bạn đếm xem có tất cả bao nhiêu quả táo nhé!
- Cho 1 trẻ đếm
- Cho cả lớp đếm một lần nữa.
- Vậy 6 quả táo tương ứng với thẻ số mấy?
- Cô cho trẻ gắn thẻ số 6 vào.
- Đây là cây hoa gì các con?
+ Chúng mình hãy nhìn và đếm xem cây hoa mai này đã nở ra được bao nhiêu bông hoa nhé?
- Cho 1 trẻ đếm
- Cho cả lớp đếm một lần nữa
- Vậy 7 bông hoa mai tương ứng với thẻ số mấy?
- Cô cho trẻ gắn thẻ số vào.
+ Đây còn có cây gì nữa?
+ Chúng mình hãy đếm xem cây hoa đào đã nở ra được bao nhiêu bông hoa nhé?
- Cho 1 trẻ đếm
- Cho cả lớp đếm một lần nữa
- Vậy 7 bông hoa đào tương ứng với thẻ số mấy?
- Cô cho trẻ gắn thẻ số vào.
- Các con thấy vườn hoa quả của cô Tiên mùa xuân có đẹp không?
- Các con ơi! Biết lớp mình học rất ngoan rất giỏi cho nên cô Tiên mùa xuân đã mang đến cho lớp mình một món quà đấy, các con có muốn cùng cô khám phá xem đó là món quà gì không nào?
- Cho trẻ đi về chỗ ngồi theo hình chữ U (Cô mở nhạc)
* Hoạt động 3: Đếm đến 8, nhận biết các nhóm có 8 đối tượng.
- Các con hãy nhìn xem cô Tiên mùa xuân đã tặng cho lớp chúng mình món quà gì đây nhé!
- Cô trình chiếu lần lượt slile 7 bông hoa mai lên cho trẻ quan sát và đếm.
- 7 bông hoa, cô thêm vào 1 bông hoa nữa là mấy bông hoa?  (Cô thêm vào 1 bông hoa mai)
- Cô chiếu tiếp slile 7 bông hoa đào, cho trẻ đếm số hoa đào
- Số hoa mai so với số hoa đào như thế nào với nhau?
- Số hoa nào nhiều hơn và nhiều hơn là mấy?
- Số hoa nào ít hơn và ít hơn là mấy
- Cô nói: Số hoa mai và số hoa đào không bằng nhau vì số hoa mai nhiều hơn số hoa đào và nhiều hơn là 1, còn số hoa đào ít hơn số hoa mai và ít hơn là 1.
- Vậy muốn số hoa đào và số hoa mai bằng nhau thì chúng ta phải làm gì?
- Cô thêm một bông hoa đào.
- 7 hoa đào thêm một hoa đào là mấy bông hoa đào?
- Cô nói: 7 hoa đào thêm 1 hoa đào là 8 hoa đào.
- Số hoa mai và số hoa đào lúc này như thế nào với nhau?
- Và cùng bằng mấy?
- Cho trẻ đếm lại số hoa đào và số hoa mai và nhận xét.
- Cả 2 nhóm hoa đều bằng nhau và đều bằng 8, chúng mình sẽ gắn thẻ số mấy các con?
- Cô chiếu slile số 8, giới thiệu và đọc to: Số 8
- Cô cho cả lớp đọc -  tổ đọc - cá nhân trẻ đọc.
- Ngày tết sắp đến rồi và bây giờ cô muốn đưa những bông hoa này về trang trí cho lớp học của mình đấy!
- Cô cất lần lượt số hoa mai
- Cô cất lần lượt số hoa đào
* Các con ơi! hôm nay cô cũng đã chuẩn bị cho các con một món quà nữa đấy! Chúng mình hãy cùng nhận món quà của cô nào! (Cô mở nhạc)
- Các con đã nhận được món quà của mình cả chưa?
- Các con hãy nhìn xem, trong rổ của mình có gì nào?
- Các con hãy tìm trong rổ của mình và xếp tất cả số hoa mai trong rổ ra cho cô từ trái qua phải nào! (Trẻ xếp cô đi kiểm tra giúp đỡ trẻ)
- Các con hãy đếm xem có tất cả bao nhiêu hoa mai?
- Các con hãy xếp tiếp 7 bông hoa đào trong rổ ra xếp từ trái qua phải, và tương ứng với mỗi bông hoa mai là một bông hoa đào nào!
- Các con có nhận xét gì về nhóm hoa đào và hoa mai nào?
- Nhóm hoa nào nhiều hơn, và nhiều hơn là mấy?
- Nhóm hoa nào ít hơn và ít hơn là mấy?
- Vậy chúng mình làm thế nào để số hoa đào và số hoa mai bằng nhau và đều bằng 8?
- Cho trẻ xếp ra thêm một bông hoa đào.
- Số hoa mai và số hoa đào lúc này như thế nào với nhau?
- Và cùng bằng mấy?
- Các con ạ! Cả 2 nhóm hoa đều bằng nhau và đều có số lượng là 8, chúng mình sẽ gắn thẻ số mấy các con?
- Cô cho trẻ gắn thẻ số 8 bên cạnh số hoa đào và hoa mai.
- Cho trẻ đếm lại số hoa đào và hoa mai.
- Bây giờ chúng mình hãy cùng nhau đem những bông hoa này về để trang trí ngày tết nhé!
- Cho trẻ cất số bông hoa mai, vừa cất vừa đếm ngược từ phải qua trái.
- Tương tự cho trẻ cất số hoa đào và cất thẻ số.  
* Củng cố các nhóm số lượng 8
- Cô đặt các nhóm đồ chơi có số lượng là 8 ở xung quanh lớp, cho 2- 3 trẻ tìm những nhóm đồ chơi đó và nói lên kết quả của từng nhóm. (Trẻ tìm xong cho cả lớp kiểm tra kết quả)
- Cô cho cả lớp đếm quả rơi (Từ 1 đến 8)
- Cho trẻ đứng dậy vận động:
+ Lần 1: Cô cho cả lớp đứng dậy vận động vỗ tay theo nhịp đếm từ 1 – 8 (Bên trái, bên phải)
+ Lần 2: Cho trẻ dẫm chân theo nhịp từ 1 – 8 (Bên trái, bên phải).
* Hoạt động 4: Luyện tập
+ Trò chơi 1: “Đoàn kết”
- Cách chơi: Cho trẻ đi nhún nhảy theo nhạc, khi cô nói “Đoàn kết đoàn kết” trẻ đáp lại: “Kết mấy kết mấy”? cô nói kết 8 thì trẻ phải tìm đúng 8 bạn và cầm tay nhau đứng thành hình tròn rồi ngồi xuống.
- Luật chơi: Trẻ nào không tìm đúng nhóm hoặc kết không đúng 8 bạn sẽ phải nhảy lò cò 1 vòng.
- Cô cho trẻ chơi 2-3 lần.
 + Trò chơi 2: “Xem ai thông minh”
- Cô trình chiếu sile 8 bông hoa hồng, cho trẻ tự đếm, sau đó cô cho trẻ lên kích chuột vào đáp án đúng và kích vào ô màu đỏ để kiểm tra kết quả.
Câu 1: Các con hãy nhìn xem, có bao nhiêu bông hoa hồng? hãy kích chuột vào đáp án đúng nhé!
a.     7
b.     6
c.      8 (Đúng)
Câu 2: Các con hãy nhìn xem, có bao nhiêu bông hoa cúc? Hãy kích chuột vào đáp án đúng nhé!
a. 5
b.     8 (Đúng)
c.     7
- Cô trình chiếu slile một số nhóm hình ảnh về các loài quả với số lượng khác nhau 6,7,8,… Cho trẻ lên kích chuột vào nhóm có số lượng 8.
Câu 3: Con hãy đếm những nhóm quả sau đây và kích chuột vào nhóm quả có số lượng là 8.
      a. Cam   (7 quả)
      b. Chuối (4 quả)
      c. Táo     (8 quả)
Câu 4: Con hãy đếm những nhóm quả sau đây và kích chuột vào nhóm quả có số lượng là 8
      a. Dâu tây  (8 quả)
      b. Xoài      (5 quả)
      c. Bơ         (6 quả)
Câu 5: Con hãy đếm những nhóm quả sau đây và kích chuột vào những nhóm quả có số lượng là 8
a.     Ổi               (8 quả)
b.     Thanh long (3 quả)
c.      Táo             (7 quả)
d.     Cam            (8 quả)
- Trẻ thực hiện xong cô nhận xét sau mỗi lần chơi.
* Giáo dục trẻ: Biết đươc lợi ích của việc ăn rau củ quả:
Rau củ quả cung cấp cho cơ thể chúng ta nhiều vitamin và muối khoáng, giúp cho cơ thể khỏe mạnh hơn, cao lớn hơn và thông minh hơn. Cho nên hàng ngày chúng mình phải ăn nhiều rau, củ, quả các con nhé!
Và để có được vườn rau xanh tốt chúng mình phải làm gì các con? (Chăm sóc bảo vệ cây xanh, bắt sâu nhỏ cỏ tưới nước cho cây, không dẫm lên cây, các con đã nhớ chưa nào?
* Kết thúc tiết học: Cô nhận xét  tuyên dương trẻ cho trẻ làm chim bay và nhẹ nhàng ra sân chơi.
- Cả lớp vổ tay
 
 - Trẻ trả lời
 
- Trẻ chơi vui vẻ
- Gieo hạt
- Trẻ trả lời
- (Rau, hoa, …)
- Trẻ trả lời
 
 
 
 
 
- Trẻ trả lời
- Trẻ đi tham quan
 
- Đẹp ạ!
 
 
 
- Cây khế
- Trẻ đếm 1-2-3-4-5
 
 
- Số 5
- Trẻ gắn số
- Cây táo
 
 
- Trẻ đếm từ 1 đến 6
- Trẻ đếm
- Thẻ số 6
- Trẻ gắn thẻ số
- Cây hoa mai
 
- Trẻ đếm
- Trẻ đếm từ 1-7
- Số 7
- Trẻ lên gắn số.
- Cây hoa đào
 
 
- Trẻ đếm từ 1-7
 
- Số 7
 
- Có ạ!
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Trẻ quan sát
 
- Trẻ đếm từ 1-7
 
- 8 bông hoa
 
- Trẻ đếm
 
- Ko bằng nhau!
- Hoa mai nhiều hơn1
- Hoa đào ít hơn 1.
 
 
 
- Thêm vào 1 hoa đào
 
 
- 8 bông hoa
 
- Bằng nhau
- Bằng 8
- Trẻ đếm lại
- Số 8
 
 
- Trẻ phát âm “Số 8”
 
 
- Trẻ đếm ngược 8-7-6-5-4-3-2-1
- Trẻ hát “Em yêu cây xanh” đi vòng tròn và nhận đồ dùng.
- Trẻ trả lời
- Hoa mai và hoa đào
- Trẻ xếp
 
 
- 8 hoa mai
- Trẻ xếp 7 hoa đào tương ứng với hoa mai.
- Không bằng nhau
 
- Hoa mai nhiều hơn1
- Hoa đào ít hơn1
- Thêm 1 hoa đào
 
- Trẻ xếp thêm
- Bằng nhau
- Bằng 8
 
- Số 8
- Trẻ gắn thẻ số 8
- Trẻ đếm từ 1 - 8
- Trẻ trả lời
 
- Trẻ đếm ngược 8-7-6-5-4-3-2-1).
 
 
- Trẻ đi tìm nhóm đồ vật có số lượng 8.
 
 
- Trẻ đếm
 
- Trẻ vỗ tay
 
- Trẻ dẫm chân theo nhịp.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Trẻ lên kích chuột vào “đáp án c” và kích vào ô màu đỏ để kiểm tra kết quả.
 
- Trẻ lên kích chuột vào “đáp án b” và kích vào ô màu đỏ để kiểm tra kết quả.
 
 
 
 
- Trẻ lên kích chuột vào “đáp án c” và kích vào ô màu đỏ để kiểm tra kết quả.
 
- Trẻ lên kích chuột vào “đáp án a” và kích vào ô màu đỏ để kiểm tra kết quả.
 
- Trẻ lên kích chuột vào “đáp án a và đáp án b” và kích vào ô màu đỏ để kiểm tra kết quả.
 
 
- Trẻ lắng nghe



 
 

Tác giả bài viết: Bùi Thị Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Các bài viết mới hơn

Các bài viết khác