GIÁO ÁN DẠY MẪU ĐỀ TÀI NHẬN BIẾT HOA HỒNG HOA CÚC

Chủ nhật - 26/03/2017 22:10
GIÁO ÁN DẠY MẪU ĐỀ TÀI NHẬN BIẾT HOA HỒNG HOA CÚC

GIÁO ÁN DẠY MẪU ĐỀ TÀI NHẬN BIẾT HOA HỒNG HOA CÚC

Đề tài: Nhận biết Hoa hồng, Hoa cúc
I.  MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Kiến thức
- Trẻ biết gọi tên và nhận biết một số bộ phận của hoa hồng hoa cúc. (cánh hoa, lá hoa, cành hoa)
- Biết màu sắc, lợi ích của hoa.
2. Kỹ năng
- Trẻ gọi tên và các bộ phận phận của hoa rõ ràng chính xác.
- Nhận biết được màu vàng, màu đỏ.
- Trả lời được câu hỏi của cô.
- Chơi được trò chơi theo yêu cầu.
3. Thái độ
- Giáo dục trẻ biết yêu quí các loài hoa, không hái hoa, hái lá…
- Bảo vệ, chăm sóc hoa.
II. CHUẨN BỊ
      - Hoa hồng, hoa cúc (bằng vật thật)
      - Lô tô hoa hồng hoa cúc
      - Mô hình các loài hoa
     - Hộp quà
III.TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
 Hoạt động 1:Ổn định gây hứng thú
Các con ơi hôm nay  chúng mình rất vinh dự được đón các cô trong trường về dự giờ lớp chúng ta, các con hãy dành một tràng pháo tay chào đón các cô nào!
- Để bắt đầu bài học mới cô mời cả lớp hãy cùng đi tham quan vườn hoa nhà bác Gấu nào ( Cho trẻ vừa đi vừa đọc bài thơ “Hoa nở” )   
- Chúng ta đã đến vườn hoa của bác Gấu rồi đấy, các con thấy vườn hoa có đẹp
không? Ai giỏi nói cho cô biết vườn hoa có những loại hoa gì?
- Để có được vườn hoa đẹp như thế này bác Gấu đã phải chăm sóc và bảo vệ rất vất vả đấy các con ạ. Thế nên chúng ta phải biết yêu quí các loại hoa nhé.
Thấy các con ngoan bác Gấu đã tặng cho các con một món quà chúng ta hãy về chỗ của mình để khám phá món quà đó nhé. (Cho các cháu về chỗ ngồi)
     Hoạt động 2: Nhận biết hoa hồng, hoa cúc
     Để biết được món quà của bác Gấu tặng là món quà gì cô cháu mình cùng mở ra  
xem nhé!
* Nhận biết hoa hồng
     - Úm ba la! ( cô mở ra xem)
     - Các con nhìn xem đây là món quà gì nào?( Hoa hồng )
     - Cho trẻ gọi tên hoa Hồng (  cả lớp phát âm và cá nhân trẻ 4-5 trẻ phát âm )
     - Hoa hồng có màu gì ?(màu đỏ) .Cả lớp phát âm, cá nhân trẻ phát âm
     - Các con hãy xem hoa hồng có những bộ phận nào đây? Cô chỉ vào từng bộ phận   
của hoa ( thân, cành, lá, hoa và nhị hoa ) cho trẻ phát âm. ( 3-4 trẻ )
Cô ngắt cánh hoa cho trẻ quan sát và hỏi trẻ có dạng hình gì?( hình tròn)
- Các con ngửi xem hoa hồng có mùi như thế nào ( có mùi thơm )
- Hoa hồng dùng để làm gì? ( Dùng để trang trí, làm quà tặng nhân các ngày lễ hội…)
 *  Nhận biết hoa cúc
     - Các con xem trong hộp còn lại bông hoa gì? (Hoa cúc).
- Cho trẻ gọi tên “hoa cúc”. ( cả lớp phát âm, cá nhân phát âm)
- Hoa cúc có màu gì?( màu vàng) cho cả lớp và cá nhân trẻ cùng phát âm
- Chúng ta hãy cùng cô khám phá xem bông hoa cúc có những bộ phận nào nhé!
- Chỉ vào các bộ phận và hỏi đây là gì của hoa? (Cánh, lá, cành hoa ,nhị hoa), cho trẻ gọi tên, (2 - 3 trẻ).
 Cô ngắt cánh hoa cho trẻ quan sát và hỏi trẻ có dạng hình gì?( hình dài)
- Hoa cúc dùng để làm gì?
Đúng rồi hoa cúc dùng để trang trí ,
Cho trẻ nhắc lại tên hai bông hoa.
* Ngoài hoa hồng ( màu đỏ ) hoa cúc màu vàng thì hai loại hoa này còn có các màu khác nữa đó là màu trắng màu tím nữa đấy!
*So sánh
- Giống nhau:
- Hoa hồng và hoa cúc đều có thân, có cành, có lá, và dùng để làm trang trí
-Khác nhau
Hoa hồng có màu đỏ cánh hoa có hình tròn và thân hoa có gai
Hoa cúc có màu vàng cánh hoa hình dài và thân hoa không có gai
     *Trò chơi : Hoa gì biến mất
- Cô cho trẻ phát âm lại hai loại hoa( hoa hồng, hoa cúc)
- Cô cất đi một bông hoa và hỏi trẻ bông hoa còn lại là hoa gì ?
- Bây giờ các con hãy chú ý nhìn xem chuyện gì sẽ xẩy ra ?( cô cất bông hoa còn lại)
*Mở rộng kiến thức cho trẻ.
Ngoài hoa hồng và hoa cúc chúng ta vừa được khám phá còn có rất nhiều loài hoa nữa đấy!
- Bây giờ các con hãy chú ý nhìn lên màn hình xem cô có những loại hoa gì đây?
- Cô cho trẻ xem thêm 3 loài hoa(  Hoa đồng tiền, hoa loa kèn, hoa ly.... )
Giáo dục: Để có hoa đẹp con phải làm gì nhỉ?
Đúng rồi chúng ta phải biết trồng hoa, chăm sóc bảo vệ hoa, không hái hoa, bẻ cành, giẫm đạp lên vườn hoa vì hoa làm cảnh đẹp cho mọi người và làm quà tặng nữa đấy.    
- Các con thấy các loại hoa đó có đẹp không? À! đúng rồi hoa không những là đẹp mà còn rất thơm nữa đấy! Bây giờ cô cháu mình cùng đứng dậy chơi trò chơi “Ngửi hoa” ( Trẻ chơi 2 lần)
 
Hoạt động 3: Trò chơi củng cố
*  Trò chơi 1:  Giơ nhanh đọc đúng
Hôm nay cô thấy lớp mình học rất giỏi cô thưởng lớp mình một trò chơi đó là trò chơi “Giơ nhanh đọc đúng”
Cô hướng dẫn trẻ cách chơi:
-Cô đã chuẩn cho mỗi bạn một rổ đựng lô tô hoa hồng và hoa cúc khi nghe cô nói hoa hồng các con hãy chọn nhanh lô tô có bông hoa hồng giơ lên hoặc cô nói hoa có màu vàng thì các con tìm lô tô hoa cúc giơ thật nhanh lên. Bạn nào chọn nhanh chọn đúng thì được cô khen
Cô cho trẻ chơi 3-4 lần
* Trò chơi 2: Thi xem tổ nào nhanh
- Bây giờ cô lại có một trò chơi này nữa rất là hay tổ nào chơi giỏi cô sẽ thưởng một bông hoa.
- Cô hướng dẫn trẻ cách chơi, luật chơi:
- Cô chuẩn bị hai lọ hoa cắm hai bông hoa, hồng hoa cúc vào hai lọ
- Cô sẽ mời hai đội lên và thi đua xem đội nào nhanh tay đưa được nhiều hoa lên cắm vào lọ thì đội đó sẽ chiến thắng và thời gian cho phần thi này là một bản nhạc
- Các con đã sẵn sàng chưa vậy trò chơi xin được bắt đầu cô chia trẻ thành hai tổ và cho trẻ chơi 2-3 lần (Khi trẻ chơi cô chú ý bao quát và sửa sai cho trẻ
*Kết thúc hoạt động : Cô nhận xét tuyên dương và cho trẻ nhẹ nhàng ra sân

Tác giả bài viết: Bùi Thị Trang

Nguồn tin: mnducthinh

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Các bài viết mới hơn

Các bài viết khác