Giáo án LQVT: Tách , gộp trong phạm vi 5

Thứ tư - 06/09/2017 12:14
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Củng cố đếm đến 5, nhận biết chữ số 5.
- Trẻ biết tách - gộp nhóm đồ dùng đồ chơi có số lượng 5 thành 2 phần bằng nhiều cách khác nhau (1 - 4; 2 – 3) và biết gộp 2 nhóm đối tượng lại với nhau trong phạm vi 5. Biết diễn đạt kết quả của mình.
- Rèn kỹ năng đếm
- Rèn kỹ năng tách và gộp nhóm có 5 đối tượng thành 2 phần theo nhiều cách khác nhau (1-3; 2-2), biết so sánh và nói kết quả sau khi tách, gộp.
- Phát triển tư duy, ngôn ngữ cho trẻ.
- Trẻ có nề nếp và thói quen, hứng thú, chú ý trong giờ học, tích cực tham gia hoạt động, biết phối hợp cùng bạn khi chơi.
II. CHUẨN BỊ
- Một số tranh ảnh về trường mầm non
- Một số đồ dùng học tập có số lượng là 5.
- Mỗi trẻ một rổ có 4 cái bút, các thẻ số từ 1 - 5
- 3 bức tranh có hình ảnh trường Mầm non.
- 4 – 6 cái cây để trang trí trường.
III. TIẾN HÀNH
*  Hoạt động 1: Ôn đếm đến 5, nhận biết số 5.
- Cho trẻ đi siêu thị (Mô hình).
- Siêu thị có những gì? (Quần, áo, giày dép, mũ, cặp....)
- Có bao nhiêu cái cặp? (Trẻ đếm 1 -2 -3- 4-5)
- Có bao nhiêu cái áo? (Trẻ đếm 1 -2 -3- 4-5)
- Có bao nhiêu cái mũ? (Trẻ đếm 1 -2 -3- 4-5)
- Cho 2 -3 trẻ lên tìm những nhóm đồ vật có số lượng là 5 mà cô đã đặt xung quanh lớp.
* Hoạt động 3:  Tách, gộp trong phạm vi 5
+ Chia tách mẫu:
- Cô đưa lần lượt 5 cái áo ra (cho trẻ đếm và chon thẻ số tương ứng). Từ 5 cái áo cô tách thành 2 phân bằng cách sau:
- Cô tách một phần có 1 cái áo, 1 phần có 4 cái áo (cho trẻ đếm từng phần, đặt thẻ số).
- Gộp hai phần (1 cái áo và 3 cái áo) lại với nhau ta được tất cả mấy cái áo? (Trẻ đếm và đặt thẻ số).
- Cô vừa tách nhóm có 5 cái áo thành 2 phần theo cách ( tách 1 và 4 ). Cô cũng gộp 2 phần nhỏ vừa tách thành nhóm có 5 cái áo ( gộp 1 và 4 ).
- Ai có cách tách 5 cái áo thành 2 phần khác cách tách của cô? gọi 1 - 2 trẻ trả lời.
- Ngoài cách tách cô vừa tách còn có cách tách 2 và 3.
- Cô làm tương tự như  cách 1.
+ Trẻ thực hiện.
- Trẻ vui đọc thơ “Tình bạn”, cô phát rổ cho trẻ.
- Cho trẻ đưa tất cả số áo ra ( Đếm và đặt thẻ số tương ứng)
- Tách số áo thành 2 phần theo yêu cầu của cô. (trẻ thực hiện trước cô củng cố sau).
- Tách nhóm, tách nhóm !
- Các con tách một phần có 1 cái áo, phần còn lại còn mấy cái áo?
- Nếu gộp lại thì được mấy cái áo?
- Tách nhóm, tách nhóm !
- Các con tách một phần có 2 cái áo, phần còn lại còn mấy cái áo? (3)
- Gộp 2 phần lại được mấy cái áo? chọn thẻ số tương ứng đặt vào ?
- Cô kiểm tra kết quả của trẻ, động viên, khuyến khích trẻ thực hiện.
- Vừa rồi các con tách gộp theo các cách khác nhau. Bây giờ các con hãy tập trung suy nghĩ thật nhanh để trả lời câu hỏi của cô nhé!
+ Có mấy cách tách nhóm 5 cái áo thành 2 phần?(Có 2 cách tách)
+  Có mấy cách gộp 2 phần thành nhóm có 5 cái áo? (Có 2 cách gộp)
*  Hoạt động 3: Luyện tập
- Chơi T/C: Trồng hoa cho vườn trường.
- Cô chia lớp mình thành 2 đội chơi, phía trên cô đã chuẩn bị vườn trường và giống hoa cho từng đội. Lượt chơi thứ nhất: Cô mời 2bạn đại diện của 2 đội lên chơi, nhiệm vụ của từng bạn là trồng hoa/tách hoa đúng theo số lượng đã cho sẵn, sau đó đếm số hoa của cả vườn và đặt thẻ số vào, đội nào trồng hoa đẹp và đúng theo yêu cầu thì đội đó thắng cuộc.
- Mỗi lần chơi cô đổi thẻ số để trẻ chơi. Cô bao quát khuyến khích trẻ chơi.
- Cô kiểm tra kết quả từng đội, nhận xét, tuyên dương động viên trẻ.
* Kết thúc: Trẻ vui hát bài “Trường chúng cháu là trường MN” và ra sân chơi.
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Các bài viết mới hơn

Các bài viết khác