GIÁO ÁN DẠY MẪU CỤM III- NĂM HỌC 2017-2018

Thứ năm - 21/12/2017 14:29
GIÁO ÁN DẠY MẪU CỤM III- NĂM HỌC 2017-2018

GIÁO ÁN DẠY MẪU CỤM III- NĂM HỌC 2017-2018

CHỦ ĐỀ: TỔ ẤM GIA ĐÌNH HOẠT ĐỘNG HỌC: LQVH ĐỀ TÀI: KỂ CHUYỆN “TÍCH CHU” Độ tuổi: 5-6 Tuổi Thời gian: 30-35 phút Ngày dạy: 08/12/2017 Người dạy: Bùi Thị Trang
I. KẾT QUẢ MONG ĐỢI
a) Kiến thức:
- Trẻ biết tên truyện “Tích Chu”, tên các nhân vật trong truyện.
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện, nắm trình tự nội dung chuyện, hiểu được tính cách từng nhân vật.
b) Kỷ năng:
- Trẻ biết kể chuyện diễn cảm
- Trẻ thể hiện được giọng điệu, ngữ điệu của từng nhân vật trong truyện, biết hóa mình vào câu chuyện để diễn kịch.
- Trả lời câu hỏi rõ ràng, mạch lạc
c) Giáo dục:
- Biết kính trọng và yêu quý ông bà, bố mẹ….
- Biết yêu thương chăm sóc người thân trong gia đình và biết giúp đỡ mọi người.
II. CHUẨN BỊ
1, Đồ dùng:
- Máy vi tính, máy chiếu, loa, giáo án điện tử
- Nhạc bài hát “Cháu yêu bà”, “Cả nhà thương nhau”, “Chicken dance”
- Hoạt cảnh câu chuyện “Tích Chu”
- Mô hình rối câu chuyện “Tích Chu”
2, Địa điểm:
- Trong lớp học
3, Phương pháp:
- Dùng lời - Đàm thoại - Thực hành
III. CÁCH TIẾN HÀNH
* Hoạt động 1: Ổn định, gây hứng thú
- Trẻ  vui  hát  bài “Cháu yêu Bà”.
- Trò chuyện về nội dung bài hát:
- Lớp mình vừa hát bài gì? Bài hát đã nói về điều gì? Tình cảm của 2 bà cháu trong bài hát như thế nào? Vậy các con có yêu quý bà của mình không?
- Có một câu chuyện kể về một cậu bé không vâng lời bà của mình mà suốt ngày chỉ biết rong chơi, không quan tâm đến bà đang ốm nên bà đã phải hóa thành chim đấy! Các con có đoán ra đó là nội dung của câu chuyện nào không? (Tích Chu)
* Đàm thoại
- Trong câu chuyện có những nhân vật nào? (Trẻ kể tên)
- Cô trình chiếu hình ảnh các nhân vật trên màn hình cho trẻ xem.
- Trong câu chuyện tình cảm Bà dành cho Tích Chu như thế nào ? 
- Thấy bà thương Tích Chu có người nói với bà như thế nào? (Bà ơi! ….)
- Vì sao Tích Chu lại không thương bà? (Tích Chu chỉ biết rong chơi với bạn bè)
- Khi Bà bị ốm Bà gọi Tích Chu thế nào ? (Tích Chu ơi! Cho bà ngụm nước…..)
- Khi bà biến thành chim thái độ Tích Chu ra sao ? (Hối hận và thương bà)
- Tích chu đã nói với bà như thế nào ? (Bà ơi! Bà ở lại với cháu, cháu sẽ……)
- Bà trả lời Tích Chu ra sao ? (Muộn mất rồi cháu ạ!......)
- Bà tiên đã nói gì với Tích Chu? (Nếu cháu muốn bà cháu trở lại…..)
- Tích Chu đã làm gì để bà trở lại thành người? 
- Câu chuyện vừa rồi nhắc nhở chúng ta điều gì?
* Giáo dục: Qua câu chuyện “Tích Chu” tác giả muốn các con phải biết yêu thương, quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình lúc ốm đau và biết giúp đỡ mọi người khi gặp khó khăn đấy. Khi ăn cơm xong các con hãy bê nước và lấy tăm mời ông bà, cha mẹ để tỏ lòng quan tâm tới ông bà, cha mẹ nhớ chưa nào!
- Cho 1 trẻ lên ghép hình, sắp xếp lại nội dung câu chuyện Tích Chu theo đúng trình tự trên máy tính bằng cách dùng chuột kéo thả hình ảnh.
- Cô mời 1 bạn khác lên bấm vào ô màu xanh để kiểm tra kết quả.
- Cô nhận xét, tuyên dương
- Mời 1 bạn đứng dậy tóm tắt nội dung câu chuyện.
* Hoạt động 2:  Nội dung hoạt động
+ Cô và trẻ kể chuyện kết hợp tranh minh họa trên máy vi tính
- Cho 3 tổ một khoảng thời gian thảo luận - Tự thỏa thuận vai diễn
- Mời tổ trưởng của từng tổ đứng dậy giới thiệu nhân vật của tổ mình.
- Trẻ kể chuyện cùng cô (Cô là người dẫn chuyện, các tổ thể hiện lời thoại các nhân vật theo thỏa thuận)
- Chúng mình vừa kể câu chuyện gì?
- Vậy các con có thể đặt tên mới cho câu chuyện này không? (Cho 2-3 trẻ đặt tên chuyện)
* Giảng từ khó
- “Quần quật” có nghĩa là gì các con? (Bà phải làm rất nhiều công việc, bà làm việc suốt ngày các con ạ)
- “Rong chơi” có nghĩa là gì nhĩ? (Tích Chu mãi ham chơi với bạn, không chịu giúp đỡ bà)
- “Hóa thành” có nghĩa là gì? (Từ con người trở thành con chim)
* Trẻ kể chuyện cùng cô
- Cô giới thiệu cuộc thi “Bé kể chuyện sáng tạo”.
- Trẻ vui đọc đồng giao “Đi cầu đi quán” đi thành vòng tròn chuyển đội hình thành 3 hàng ngang
- Cho 1 cháu làm MC: Xin nhiệt liệt chào mừng toàn thể quý vị đại biểu, các cô giáo và tất cả các bạn đã có mặt trong cuộc thi “Bé kể chuyện sáng tạo” của chúng ta ngày hôm nay!
- Để cho chương trình của chúng ta thêm phần sôi động sau đây là tiết mục mở màn của tập thể lớp 5 tuổi A trường MN Yên Hồ (Trẻ vận động theo đoạn nhạc trong bài “Chicken dance”)
- Tiếp theo chương trình là tiết mục diễn kịch bằng rối do đoàn nghệ thuật “Đồ rê mí” thể hiện. (1 trẻ dẫn chuyện - 5 trẻ đóng các nhân vật trong chuyện bằng rối)
- Tiếp theo chúng ta hãy dành 1 tràng pháo tay để chào đón phần thể hiện của đoàn kịch “Chim xanh”. (1 trẻ dẫn chuyện – Giới thiệu vai diễn, 5 trẻ đóng các nhân vật trong chuyện)
- Trẻ làm MC: Màn diễn kịch “Tích Chu” vô cùng đặc sắc của các bé đã khép lại cuộc thi “Bé kể chuyện sáng tạo” của chúng ta ngày hôm nay. Xin kính chúc các cô giáo sức khỏe, chúc các bạn chăm ngoan học giỏi, vâng lời ông bà cha mẹ. Xin cảm ơn và hẹn gặp lại.
* Hoạt động 3: Kết thúc
- Nhận xét giờ hoạt động cho trẻ ra chơi.
- Vừa rồi chúng mình đã được đi xem cuộc thi “Bé kể chuyện sáng tạo” các con thấy có vui không? Các bạn kể chuyện như thế nào?
- Cô thấy lớp mình hôm này bạn nào cũng học rất ngoan rất giỏi rồi đấy! cô tuyên dương tất cả các con nào!
- Về nhà các con nhớ vâng lời ông bà, cha mẹ của mình. Luôn biết quan tâm chăm sóc đến những người thân trong gia đình mình nhé! Cô chúc các con luôn là một đứa trẻ chăm ngoan, học giỏi và được mọi người yêu quý!
- Cô bật nhạc “Cả nhà thương nhau” và cho trẻ ra sân chơi!

Tác giả bài viết: Bùi Thị Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Các bài viết mới hơn

Các bài viết khác