Thống kê
Hôm nay : 179
Tháng 05 : 16.965
Năm 2022 : 91.848
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

GIÁO ÁN LQVT: CHẮP GHÉO CÁC HÌNH ĐỂ TẠO THÀNH CÁC HÌNH MỚI

GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP TỈNH

NĂM HỌC: 2020 - 2021

CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI THỰC VẬT

                                           Lĩnh vực: Phát triển nhận thức

Đề tài: LQVT: Chắp ghép các hình để tạo thành các hình mới

Độ tuổi: Mẫu giáo 5- 6 tuổi

Dạy tại lớp: Panda 5 trường MN Nguyễn Du - TP Hà Tĩnh.

Thời gian: 30 – 35 phút.

Ngày soạn: 24/03/2021

Ngày dạy: 26/03/2021

Người thực hiện: Bùi Thị Trang

Đơn vị: Trường MN Đức Thịnh – Đức Thọ - Hà Tĩnh.

I. KẾT QUẢ MONG ĐỢI

1. Kiến thức:

- Trẻ biết tên các hình học: Hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật.

- Trẻ biết chắp ghép các hình với nhau tạo ra hình mới theo ý thích và theo yêu cầu của cô.

2. Kỹ năng:

- Luyện kỹ năng chắp ghép các hình học với nhau tạo ra hình mới.

- Phát triển tư duy, trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo qua các trò chơi.

3. Thái độ:

- Trẻ hứng thú tham gia vào giờ học. Biết chia sẻ kinh nghiệm cùng bạn.

II. CHUẨN BỊ

+ Đồ dùng của cô

- Máy tính

- Máy chiếu

- Bài giảng điện tử

- Mô hình chú hề hình học

- Các hình học cắt bằng xốp: Hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật có kích cỡ màu sắc khác nhau

- Bảng quay

- Băng dính 2 mặt

- Nhạc bài hát chủ đề thực vật

+ Đồ dùng của trẻ

- Bảng cho trẻ xếp hình.

- Khung tranh cho trẻ chơi trò chơi (1 loại khung cho trẻ ghép hình, 1 loại khung cho trẻ nối hình)

- Ống hút

- Rổ đồ dùng cho trẻ gồm: hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật kích cỡ và màu sắc khác nhau.

- Mũ đội đủ cho tất cả các cháu.

III. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

* Hoạt động 1: “Ổn định, Gây hứng thú”

- Cho trẻ chơi “Trời sáng – trời tối”

- Chú Hề hình học xuất hiện – Chú Hề chào tất cả các cháu!

- Cô giới thiệu chú Hề đến thăm

- Các con hãy quan sát xem chú Hề có điều gì đặc biệt?

+ Cô mời 1-2 cháu nhận xét về các hình học có trên người chú hề.

- Cô cho cả lớp nhận xét, tuyên dương

- Cô khái quát lại: Đây là chú Hề hình học, đầu chú Hề hình tròn, thân chú Hề hình vuông, hai tay hình tam giác, hai chân hình chữ nhật.

- Chú Hề nói: Được biết lớp mình học rất ngoan, rất giỏi nên hôm nay chú Hề sẽ tặng cho lớp chúng mình một món quà đấy, các con có muốn khám phá xem đó là món quà gì không?

- Chú Hề phát quà cho 3 tổ, tạm biệt các cháu.

* Hoạt động 2: Ôn nhận biết, gọi tên hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật.

- Chú Hề đã tặng cho mỗi tổ 1 hộp quà. Các con hãy nhìn xem trong hộp quà của mình có gì?

- Với những hình học này chúng mình sẽ cùng chơi 1 trò chơi các con có thích không?

- Các con hãy tìm và dơ hình theo cô yêu cầu của cô!

- Cô hô: Tìm hình, tìm hình

- Tìm cho cô hình lăn được?

- Nhanh tay tìm cho cô hình có 4 cạnh đều bằng nhau?

- Tìm cho cô hình có 3 cạnh?

- Tìm nhanh hình chữ nhật nào?

- Cô khái quát lại: Hình tròn có đường cong tròn khép kín và lăn được; hình tam giác có 3 cạnh, hình vuông có 4 cạnh đều bằng nhau, không lăn được; hình chữ nhật có 2 cạnh ngắn 2 cạnh dài, có góc và không lăn được.

* Hoạt động 3: Dạy trẻ biết chắp ghép các hình với nhau tạo ra hình mới 

 + Chắp ghép các hình với nhau theo ý thích.

- Với những hình này chúng mình có thể sáng tạo ra thành rất nhiều hình mới đấy, các con có muốn chắp ghép các hình học với nhau tạo thành một hình mới không?

- Cô mời 1-2 bạn nêu ý tưởng ghép hình với nhau tạo thành hình mới.

- Cô nhận xét, tuyên dương

- Cô cho trẻ tự chắp ghép các hình tạo thành hình mới theo ý tưởng của trẻ. (hình ô tô, hình nhà, hình người, hình thuyền buồm, ...)

- Cô quan sát hướng dẫn giúp đỡ trẻ thực hiện

- Cô đến bên trẻ gợi hỏi về ý tưởng của trẻ.

- Cô cho trẻ ghép theo ý thích 2 lần và hỏi trẻ cách ghép, cô động viên trẻ sau mỗi lần ghép.

+ Cô chắp ghép mẫu

- Thấy bạn nào cũng sáng tạo và ghép được nhiều hình rất là đẹp, nên bây giờ cô cũng muốn được trổ tài cùng các con.

- Cô ghép hình bông hoa lên bảng cho trẻ xem

- Cô đã ghép được bông hoa bằng những hình gì?

- Bây giờ các con có muốn chắp ghép theo yêu cầu của cô không?

+ Ghép các hình học theo yêu cầu

- Ghép cho cô hình quả?

- Các con ghép được hình gì vậy?

- Các con ghép quả bằng những hình gì?

- Ghép cho cô hình bông hoa.

- Bông hoa chúng mình ghép bằng những hình gì?

- Từ các hình học cô còn ghép được rất nhiều hình khác nữa đấy. Chúng mình xem cô ghép được những hình gì đây?

- Cô trình chiếu ghép các hình tạo thành một hình mới cho trẻ xem

* Giáo dục trẻ: Các con ạ! từ các hình học chắp ghép với nhau cho chúng mình rất nhiều hình khác nữa đúng không nào?  Về nhà các con hãy ghép thật nhiều hình tặng ông bà, bố mẹ nhé!

- Cho trẻ chơi trò chơi “Gieo hạt”

* Hoạt động 4: Ôn luyện và củng cố

+ Trò chơi 1: Ghép hình

+ Cách chơi: Cô chia trẻ thành 3 đội, mỗi đội một cái khung tranh có gắn ký hiệu của đội mình, Cô chuẩn bị một số hình cắt rời, nhiệm vụ của 3 đội chơi là lần lượt từng bạn của từng đội lấy 1 hình cắt rời bật qua vạch và  gắn lên bảng rồi về đứng cuối hàng, tạo thành mới theo yêu cầu của cô.

- Sau khi kết thúc một bản nhạc, đội nào dán được nhanh nhất, đúng nhất là đội đó dành chiến thắng.

+ Trò chơi 2: Đội nào nhanh nhất.

+ Cô chia trẻ thành 3 nhóm.

- Nhóm 1: Ghép các hình cắt rời vào khung tranh tạo thành 1 hình mới.

- Nhóm 2: Xếp hình bằng ống hút

- Nhóm 3: Nối các hình tách rời để tạo thành 1 hình mới

- Cô đi đến từng nhóm gợi hỏi, động viên trẻ.

- Các nhóm chơi thực hiện trong một bản nhạc

- Cô bao quát, động viên trẻ

* Kết thúc hoạt động.

- Cho trẻ thu dọn đồ dùng đồ chơi. 

 

 

- Trẻ chơi

- Chúng cháu chào chú ạ!

- Trẻ QS chú Hề

- 1-2 trẻ lên nhận xét về chú Hề.

- Trẻ nhận xét.

- Trẻ lắng nghe

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

- Đại diện 3 tổ lên nhận quà

 

 

- Có các hình học

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ lắng nghe

- Hình gì? Hình gì?

- Trẻ dơ hình tròn

- Dơ hình vuông

- Dơ hình tam giác

- Dơ hình chữ nhật

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

- Trẻ nêu ý tưởng

 

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ thực hiện lắp ghép hình theo ý thích.

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ thực hiện

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

- Trẻ quan sát

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

 

 

- Trẻ ghép các hình theo yêu cầu của cô (Quả, bông hoa, …)

 

 

- Trẻ quan sát

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

- Trẻ chơi trò chơi

 

 

- Trẻ lắng nghe cách chơi

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ thực hiện

 

- Trẻ thực hiện

- Trẻ thực hiện

- Trẻ thực hiện

 

 

 

- Trẻ thu dọn đồ dùng


Tác giả: Bùi Thị Trang
Nguồn:MN Đức Thịnh Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan