Thống kê
Hôm nay : 170
Tháng 05 : 16.956
Năm 2022 : 91.839
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG MẦM NON ĐỨC THỊNH TÍCH CỰC XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG TRONG LỚP VÀ NGOÀI LỚP THEO PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM

Môi trường giáo dục trong trường mầm non là tổ hợp những điều kiện tự nhiên, xã hội cần thiết trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non. Xây dựng môi trường giáo dục phù hợp góp phần thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ. Qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện

“Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” là quan điểm giáo dục dựa trên hứng thú, nhu cầu của trẻ; đánh giá đúng, tôn trọng và phát huy được khả năng, thế mạnh của mỗi trẻ; tạo điều kiện giúp mỗi đứa trẻ đều có cơ hội tốt nhất để phát triển.Để giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được thực hiện một cách tốt nhất và có hiệu quả nhất thì xây dựng môi trường giáo dục trong các trường mầm non là việc làm rất cần thiết và không thể thiếu.

Nhận thức được tầm quan trọng của môi trường giáo dục đối với sự phát triển nhân cách của trẻ và sự phát triển chất lượng giáo dục của nhà trường, trong những năm học qua, trường mầm non Đức Thịnh đã đặc biệt chú trọng thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”.

Năm học 2021 - 2022 trường MNĐT đã tích cực tìm kiếm thu gom nguyên vật liệu phế thải và đã đặc biệt sáng tạo, phát huy tối đa các điều kiện của nhà trường để thiết kế, xây dựng, làm mới môi trường giáo dục trên quan điểm lấy trẻ làm trung tâm.

Hình ảnh: "Các cô giáo tích cực tìm kiếm nguyên vật liệu phế thải và tập trung làm đồ dùng đồ chơi"

Và dưới đây là các sản phẩm đã làm được:

1. Môi trường trong lớp học

Trong lớp học không thể thiếu những góc chơi của trẻ, do đó để lớp học thêm lôi cuốn trẻ giáo viên trường Mầm non Đức Thịnh tạo một môi trường trong lớp học với những màu sắc sinh động và ngộ nghĩnh. Môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hằng ngày của trẻ.

Các góc chơi bày biện hấp dẫn. Có đồ chơi, học liệu và phương tiện đặc trưng cho từng góc. 

Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu, học liệu có giá đựng ngăn nắp, gọn gàng, để ở nơi trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ dùng, dễ cất. Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu được thay đổi và bổ sung phù hợp với mục tiêu chủ đề/hoạt động và hứng thú của trẻ…

Dưới đây là một số hình ảnh trong lớp học được trang trí theo phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm của trường MNĐT:

Lớp 5 tuổi A:

Hình ảnh: "Góc phân vai"

Hình ảnh: "Góc STEAM"

Hình ảnh: "Nhà vệ sinh xanh"

Hình ảnh: Góc"Phòng chống dịch Covid 19"

Hình ảnh: "Góc Chủ đề"

Hình ảnh: "Góc bé ngoan"

Hình ảnh: "Góc toán"

Lớp 5 tuổi B:

Hình ảnh: "Góc STEAM"

Hình ảnh: "Góc phân vai"

Hình ảnh: "Góc chủ đề"

Hình ảnh: "Góc  kỷ năng"Thời tiết trong ngàyHình ảnh: "Nhà vệ sinh xanh"

Lớp 4 tuổi A:Hình ảnh: "Góc phân vai"

Hình ảnh: "Góc chủ đề"

Hình ảnh: "Góc sản phẩm của bé"

Hình ảnh: "Góc kỷ năng, góc bé ngoan"

Hình ảnh: "Góc xây dựng"
Hình ảnh: "Góc bé ngoan"Hình ảnh: "Góc  STEAM"Hình ảnh: "Góc  nhiên nhiên"

Lớp 4 tuổi b:

Hình ảnh: "Góc chủ đề"

Hình ảnh: "Góc STEAM"

Hình ảnh: "Góc phân vai"

Hình ảnh: "Góc xây dựng"

Hình ảnh: "Góc bé ngoan"

Hình ảnh: "Góc bác sỹ"

Hình ảnh: "Nhà vệ sinh"

Hình ảnh: "Góc thiên nhiên"

Lớp 4 tuổi C: 

Lớp 3 tuổi A:

Lớp 3 tuổi B:

Trên đây là một số hình ảnh các góc chơi của các lớp trong trường mầm non Đức Thịnh đã được những đôi bàn tay khéo léo của các cô giáo tạo nên, nhằm giúp các cháu có một môi trường vui chơi và hoạt động trong lớp thật tốt, đạt hiệu quả giáo dục cao nhất có thể.

2. Môi trường bên ngoài lớp học

Đến với môi trường ngoài lớp học trẻ được cùng nhau vui chơi, cùng nhau khám phá mọi lúc, mọi nơi từ đó giúp trẻ tích lũy các kỹ năng và phát triển các kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng hoạt động nhóm từ đó hình thành và phát triển nhân cách sau này cho trẻ. Trẻ được thỏa sức vui chơi, khám phá môi trường xã hội, trẻ được hòa mình vào tập thể đáp ứng nhu cầu hoạt động của trẻ đảm bảo mục tiêu giáo dục cho trẻ với phương châm “Học bằng chơi, chơi mà học”.

Các khu vực trong nhà trường được quy hoạch theo hướng tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Môi trường tạo được cơ hội cho trẻ trải nghiệm, phát triển vận động, phát triển thể chất phù hợp với điều kiện nhà trường, văn hóa của địa phương. Trường luôn tận dụng các nguồn nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để trẻ khám phá đặc biệt là nguồn nguyên liệu tự nhiên và phế phẩm.

Dưới đây là một số hình ảnh môi trường ngoài lớp theo hướng GD lấy trẻ làm trung tâm mà các cô giáo trường MN Đức Thịnh đã làm được:

Hình ảnh: "Vườn cổ tích"


Hình ảnh: "Các cô giáo đang vẽ mô hình ngã tư đường phố"

Hình ảnh: " Góc chợ quê"

Hình ảnh: " Góc thư viện của bé"

Hình ảnh: "Đồ dùng đồ chơi làm từ lốp xe"

Hình ảnh: " Các trò chơi giân gian được các cô vẽ lên sân trường cho trẻ vui chơi"


Hình ảnh: "Vườn rau của bé"

Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục ở trường mầm non Đức Thịnh đã phần nào đáp ứng được yêu cầu chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” và thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo, là phương tiện, điều kiện để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội, tạo tiền đề vững chắc sự phát triển nhân cách của trẻ!

Trong thời gian tới trường MNĐT sẽ tiếp tục phát huy tinh thần XD MTGD LTTTT để nhà trường ngày càng phát triển đi lên! 


Tác giả: Bùi Thị Trang
Nguồn:MN Đức Thịnh Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan