Thống kê
Hôm nay : 83
Tháng 05 : 16.869
Năm 2022 : 91.752
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giáo án LQVT: “Đếm đến 7, nhận biết các nhóm đối tượng trong phạm vi 7, nhận biết số 7”

CHỦ ĐỀ: NGHỀ NGHIỆP

HOẠT ĐỘNG HỌC:  LQVT

Đề tài: “Đếm đến 7, nhận biết các nhóm đối tượng trong phạm vi 7, nhận biết số 7”

Độ tuổi: Mẫu giáo 5 tuổi B

Thời gian dạy: 30-35 phút

Ngày dạy:   Thứ 5 ngày 10 tháng 12 năm 2020


 

I. KẾT QUẢ MONG ĐỢI

1. Kiến thức:

- Trẻ biết đếm đến 7, nhận biết các nhóm có 7 đối tượng và biết tạo nhóm có 7 đối tượng, nhận biết số 7.

- Trẻ hiểu và biết cách chơi trò chơi tạo nhóm có số lượng là 7, trò chơi tìm đúng số lượng theo yêu cầu của cô.
2. Kĩ năng:
- Trẻ đếm thành thạo từ 1 –7 đếm từ trái sang phải
- Trẻ tìm và tạo được các nhóm có số lượng là 7 theo yêu cầu của cô.
- Xếp tương ứng 1 -1 giữa 2 nhóm từ trái sang phải.
- Chơi thành thạo trò chơi tạo nhóm có số lượng là 7 và trò chơi tìm đúng số lượng theo yêu cầu của cô.
3. Thái độ:     

- Trẻ hứng thú tích cực tham gia vào các hoạt động.           
- Biết quý trọng các sản phẩm của bác nông dân

II. CHUẨN BỊ
+ Đồ dùng của cô:

- Máy tính, máy chiếu, màn chiếu, loa nhạc,thước chỉ,bút điều khiển.

- Bài giảng PowerPoint

- Mô hình hội chợ cho trẻ tham quan.

- Các nhóm cuốc, xẻng, cào …. Có số lượng là 4,5,6

- Các thẻ số 5,6,7

+ Đồ dùng của trẻ:
- Mỗi trẻ 7 cái liềm, 7 chùm lúa, rổ, thẻ số 7

- 3 bức tranh vẽ các nhóm sản phẩm của nghề nông có số lượng 4,5,6

- sản phẩm của nghề nông có số lượng là 7 xung quanh lớp

- Mũ bác sĩ,công nhân ,nông dân

III. CÁCH TIẾN HÀNH

Hoạt động của cô

Dự kiến HĐ của trẻ

* Hoạt động 1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú

- Các con ơi! Ngày hôm nay lớp mình rất vinh dự vì có các cô giáo đến dự giờ đấy, chúng mình hãy dành một tràng pháo tay thật lớn để chào đón các cô nào!

- Để cho không khí thêm vui nhộn, chúng mình hãy cùng nhau chơi một trò chơi, các con có thích không?

- Cô cho cả lớp chơi trò chơi “Gieo hạt”

- Trò chuyện với trẻ về nội dung trò chơi.

+ Chúng ta vừa chơi trò chơi gì?

+ Gieo hạt là công việc của ai?

+ Vậy để tỏ lòng biết ơn các bác nông dân chúng mình phải làm gì?

* Giáo dục trẻ biết ơn các bác nông dân và biết quý trọng những sản phẩm của các bác nông dân làm ra, ăn hết suất, không bỏ phí thức ăn.

* Hoạt động 2: Ôn số lượng trong phạm vi 6

- Các con ơi! Được biết tại thị trấn Đức Thọ hôm nay có tổ chức hội chợ đấy, các con có muốn cùng cô tham quan hội chợ không?

- Cô cho trẻ tham quan mô hình hội chợ(Mở nhạc “Lớn lên cháu lái máy cày”)

- Các con hãy nhìn xem, hội chợ hôm nay như thế nào?

- Chúng mình hãy xem trong chợ có những loại đồ dùng  gì nhé! (cuốc, xẻng, cào, . …)

+ Các con hãy nhìn xem cái gì đây mà đẹp vậy nhĩ?

+ Chúng mình hãy đếm xem có bao nhiêu cái cuốc nào?

- Cho 1 trẻ đếm

- Cho cả lớp đếm một lần nữa

- Vậy 5 cái cuốc tương ứng với thẻ số mấy?

- Cô cho trẻ gắn thẻ số 5 vào

+ Còn đây là cái gì các con?

+ Cô mời một bạn đếm xem có tất cả bao nhiêu cái xẻng nhé!

- Cho 1 trẻ đếm

- Cho cả lớp đếm một lần nữa.

- Vậy 6 cái xẻng tương ứng với thẻ số mấy?

- Cô cho trẻ gắn thẻ số 6 vào.

- Đây là cái gì các con?

+ Chúng mình hãy nhìn và đếm xem có bao nhiêu cái cào nhé?

- Cho 1 trẻ đếm

- Cho cả lớp đếm một lần nữa

- Vây các con hãy nhìn xem cô có thẻ số mấy đây?

- Để số cào bằng với số thẻ của cô ta phải làm gì?

- Cô cho trẻ gắn thêm 2 cái cào vào và gắn thẻ số

- Các con thấy các dụng cụ của nghề nông có đẹp không?

- Các con ơi! Biết lớp mình học rất ngoan rất giỏi cho nên bác nông dân đã mang đến cho lớp mình một món quà đấy, các con có muốn cùng cô khám phá xem đó là món quà gì không nào?

- Cho trẻ đi về chỗ ngồi theo hình chữ U (Cô mở nhạc)

* Hoạt động 3: Đếm đến 7, nhận biết các nhóm đối tượng trong phạm vi 7, nhận biết số 7.

- Các con hãy nhìn xem bác nông dân đã tặng cho lớp chúng mình món quà gì đây nhé!

- Cô trình chiếu lần lượt slile 6 bông lúa lên cho trẻ quan sát và đếm.

- 6 bông lúa, cô thêm vào 1 bông lúa nữa là mấy bông lúa? (Cô thêm vào 1 bông lúa)

- Lúa đã đến mùa thu hoạch rồi đấy, để thu hoạch được lúa về các bác nông dân phải dùng đến cái gì để cắt nào?

- Cô chiếu tiếp slile 6 cái liềm, cho trẻ đếm số liềm.
- Số bông lúa so với số liềm như thế nào với nhau?

- Số nào nhiều hơn và nhiều hơn là mấy?

- Số nào ít hơn và ít hơn là mấy

- Cô nói: Số bông lúa và số liềm không bằng nhau vì số bông lúa nhiều hơn số liềm và nhiều hơn là 1, còn số liềm ít hơn số bông lúa và ít hơn là 1.

- Vậy muốn số bông lúa và số liềm bằng nhau thì chúng ta phải làm gì?

- Cô thêm một cái liềm.

- 6 cái liềm thêm một cái liềm  là mấy cái liềm ?

- Cô nói: 6 cái liềm thêm 1 cái liềm là 7 cái liềm.

- Số bông lúa và số cái liềm lúc này như thế nào với nhau?

- Và cùng bằng mấy?

- Cho trẻ đếm lại số bông lúa và số cái liềm và nhận xét.

- Cả 2 nhóm đều bằng nhau và đều bằng 7, chúng mình sẽ gắn thẻ số mấy các con?

- Cô chiếu slile số 7

- Hỏi trẻ cô có số gì đây ? (Cho trẻ tự nói theo hiểu biết của mình)

- Cô giới thiệu và đọc to: Số 7

- Cô cho cả lớp đọc -  tổ đọc - cá nhân trẻ đọc.

- Bây giờ chúng ta hãy giúp bác nông dân mang những bông lúa này về nhà nhé!

- Cô cất lần lượt số bông lúa

- Cô cất lần lượt số liềm

* Các con ơi! hôm nay cô cũng đã chuẩn bị cho các con một món quà nữa đấy! Chúng mình hãy cùng nhận món quà của cô nào! (Cô mở nhạc)

- Các con đã nhận được món quà của mình cả chưa?

- Các con hãy nhìn xem, trong rổ của mình có gì?

- Các con hãy tìm trong rổ của mình và xếp tất cả số bông lúa trong rổ ra cho cô từ trái qua phải nào! (Trẻ xếp cô đi kiểm tra giúp đỡ trẻ)

- Các con hãy đếm xem có tất cả bao nhiêu bông lúa?

- Các con hãy xếp tiếp 6 cái liềm trong rổ ra xếp từ trái qua phải, và tương ứng với mỗi cái liềm là một bông lúa nào!

- Các con có nhận xét gì về nhóm bông lúa và nhóm cái liềm ?

- Nhóm bông lúa nào nhiều hơn, và nhiều hơn là mấy?

- Nhóm cái liềm nào ít hơn và ít hơn là mấy?

- Vậy chúng mình làm thế nào để số bông lúa và số cái liềm bằng nhau và đều bằng 7?

- Cho trẻ xếp ra thêm một cái liềm.

- Số bông lúa và số cái liềm lúc này như thế nào với nhau?

- Và cùng bằng mấy?

- Các con ạ! Cả 2 nhóm đều bằng nhau và đều có số lượng là 7, chúng mình sẽ gắn thẻ số mấy các con?

- Cô cho trẻ gắn thẻ số 7 bên cạnh số bông lúa và số cái liềm

- Cho trẻ đếm lại số bông lúa và số cái liềm.

- Bây giờ chúng mình hãy cùng nhau thu hoạch những bông lúa này về nhé!

- Cho trẻ cất số bông lúa, vừa cất vừa đếm ngược từ phải qua trái.

- Tương tự cho trẻ cất số liềm và cất thẻ số.  

* Củng cố các nhóm số lượng 7

- Cô đặt các nhóm sản phẩm của nghề nông có số lượng là 7 ở xung quanh lớp, cho 2 trẻ tìm những nhóm đồ đó và nói lên kết quả của từng nhóm. (Trẻ tìm xong cho cả lớp kiểm tra kết quả)

- Cho trẻ đứng dậy vận động:

+ Lần 1: Cô cho cả lớp đứng dậy vận động vỗ tay theo nhịp đếm từ 1 – 7 (Bên trái, bên phải)

+ Lần 2: Cho trẻ dẫm chân theo nhịp từ 1 – 7 (Bên trái, bên phải).

* Hoạt động 4: Luyện tập

+ Trò chơi 1: “Đoàn kết”

- Cách chơi: Cho trẻ đi nhún nhảy theo nhạc, khi cô nói “Đoàn kết đoàn kết” trẻ đáp lại: “Kết mấy kết mấy”? cô nói kết 7 thì trẻ phải tìm đúng 7 bạn và cầm tay nhau đứng thành hình tròn rồi ngồi xuống.

- Luật chơi: Trẻ nào không tìm đúng nhóm hoặc kết không đúng 7 bạn sẽ phải nhảy lò cò 1 vòng.

- Cô cho trẻ chơi 2-3 lần.

+ Trò chơi 2: “Xem ai thông minh”

- Cô chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm 1 bức tranh vẽ về các sản phẩm của nghề nông (Ngô,cà chua,cà rốt,….) có số lượng 5,6,7.  Yêu cầu trẻ đếm và nối củ hoặc quả tương ứng với số 7.

- Trẻ thực hiện xong cô nhận xét từng nhóm.

* Giáo dục trẻ: Biết giữ gìn và bảo vệ các sản phẩm của nghề nông. Ngoài ra còn phải biết yêu thương và quý trọng các bác nông dân.

* Kết thúc tiết học: Cô nhận xét  tuyên dương trẻ cho trẻ làm chim bay và nhẹ nhàng ra sân chơi.

 

- Cả lớp vổ tay

 

 

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ chơi vui vẻ

- Trẻ đoán

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

- Trẻ đi tham quan

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ đếm 1-2-3-4-5

 

 

- Số 5

- Trẻ gắn số

- Cái xẻng

 

 

- Trẻ đếm từ 1 đến 6

- Trẻ đếm

- Thẻ số 6

- Trẻ gắn thẻ số

- Cái cào

 

- Trẻ đếm

- Trẻ đếm từ 1-4

- Số 6

- Thêm 2 cái cào .

- Trẻ lên gắn số.

- Có ạ!

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ quan sát

- Trẻ đếm từ 1-6

 

- 7 bông lúa

 

- Cái liềm

 

- Ko bằng nhau!

- Bông lúa nhiều hơn1

- Liềm ít hơn 1.

 

 

 

- Thêm vào 1 liềm

 

 

- 7 cái liềm

 

- Bằng nhau

 

- Bằng 7

- Trẻ đếm lại

- Số 7

 

 

 

 

 

- Trẻ phát âm “Số 7”

 

 

- Trẻ đếm ngược 7-6-5-4-3-2-1

 

- Trẻ tự đi lấy đồ dùng

 

 

- Bông lúa và cái liềm

- Trẻ xếp

 

 

- 7 bông lúa

- Trẻ xếp 6 cái liềm tương ứng với 6 bông lúa

- Không bằng nhau

 

- Bông lúa nhiều hơn1

- Cái liềm ít hơn1

- Thêm 1 cái liềm

 

- Trẻ xếp thêm

- Bằng nhau

 

- Bằng 7

 

- Số 7

- Trẻ gắn thẻ số 7

 

- Trẻ đếm từ 1 - 7

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ đếm ngược 7-6-5-4-3-2-1).

 

 

- Trẻ đi tìm nhóm đồ vật có số lượng 7.

 

 

 

- Trẻ vỗ tay

 

- Trẻ dẫm chân theo nhịp.

 

 

- Trẻ chơi 2-3 lần.

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ thực hiện

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan